เรื่องเล่า...จากครูโยคะ

เรื่องเล่า...จากครูโยคะ เป็นการรวบรวมเรื่องราวต่างๆจากประสบการณ์การสอนโยคะของครูจิมมี่ ถ่ายทอดออกมาเป็นบทความ สอดแทรกอารมย์ขัน เหมาะกับผู้ที่สนใจในการฝึกโยคะ, ครูฝึกโยคะและทุกๆคน ทุกเพศทุกวัย



สำหรับทุกๆท่านที่เพิ่งจะเข้ามาใช้บริการ อ่านบล็อก เรื่องเล่า...จากครูโยคะ โดยครูจิมมี่ สามารถเลือกคลิ๊กเข้าไปอ่าน บทความอื่นๆได้ ที่เดือนต่างๆ ซึ่งเรียงอยู่ทางด้านขวามือของบทความ ขอบพระคุณมากครับ



ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับคุณตลอดไป...นมัสเต...





วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

ควันหลงจากกิจกรรมโยคะเวิร์คชอฟของครูเดวิด สเวนสัน

ควันหลงจากกิจกรรมโยคะเวิร์คชอฟของครูเดวิด สเวนสัน

ก็ผ่านพ้นไปอย่างสุดประทับใจกับกิจกรรมโยคะเวิร์คชอฟของครูเดวิด สเวนสัน สุดยอดครูอัษฎางคโยคะระดับโลก เมื่อวันที่ 9-10 เมษายน ที่ผ่านมา, หลังจากที่แฟนพันธ์แท้โยคะชาวไทยอย่างเราๆ ต่างก็เฝ้ารอคอยกันอย่างใจจดใจจ่อ กับการมาเยือนเมืองไทยเป็นครั้งแรกของครูเดวิด สเวนสัน  ถือได้ว่าเป็นสุดยอดกิจกรรมโยคะ เพื่อต้อนรับเทศกาลมหาสงกรานต์เลยก็ว่าได้

งานนี้ ทางสถาบันฟิต และ ฟิตสตูดิโอ รับหน้าเสื่อในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ โดยมีผมเป็นผู้ประสานงานหลักในการจัดกิจกรรม อย่างที่เรียนให้ทราบกันแล้วว่าผมพยายามติดต่อเชิญครูเดวิด สเวนสัน ให้มาสอนโยคะเวิร์คชอฟในเมืองไทยตั้งแต่ปีพ.ศ.2550(สี่ปีที่แล้ว) ในฐานะผู้จัด ผมก็ค่อนข้างจะวิตกกังวลเล็กน้อย เนื่องจากวันเวลาดังกล่าวที่ครูเดวิด สเวนสัน ให้คิวเรามานั้นเป็นช่วงที่ชาวไทย และผู้ที่ทำงานในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่มักจะหยุดงานยาวต่อเนื่องหลายวัน เพื่อพักผ่อนและกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ภูมิลำเนาเดิม และผมก็ไม่สามารถขอเปลี่ยนแปลงวันได้ เนื่องจากคิวตารางการเดินทางสอนของครูเดวิด สเวนสัน ค่อนข้างแน่นมากๆ หากไม่ตกลงกับวันดังกล่าวนี้ ผมก็อาจจะต้องรออีกสองปีหรือมากกว่านั้น ซึ่งก็คงไม่ไหวที่จะรอแล้ว

ผมและทีมงานทุกๆคนจึงค่อนข้างเกิดความกังวลใจพอสมควร ว่าผู้ที่จะมาเข้าร่วมกิจกรรม อาจจะมีจำนวนไม่มากนัก จึงต้องวางแผนการประชาสัมพันธ์กันล่วงหน้ายาวนาน และก็ต้องพยายามให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สมัครล่วงหน้าให้ได้มากที่สุดเพื่อเราจะได้ กะประมาณค่าใช้จ่ายต่างๆได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เราจึงต้องเริ่มประชาสัมพันธ์กันตั้งแต่ก่อนปีใหม่(ก่อนมกราคม พ.ศ.2554) พอมาถึงช่วงสิ้นเดือนกุมภาฯ เราก็ค่อยๆรู้สึกโล่งใจ เนื่องจากจำนวนผู้สมัครเป็นไปตามเป้าหมายที่เราได้วางแผนไว้ บ่งบอกให้ทราบว่าชื่อเสียงของครูเดวิด สเวนสัน เป็นที่ยอมรับในหมู่ของผู้ฝึกโยคะชาวไทยและผู้ฝึกโยคะทั่วโลก

รอคอยมา...สี่ปี,  เตรียมงานครั้งนี้...ครึ่งปี    เพื่อโยคะเวิร์คชอฟดีๆ...สองวัน     ผลลัพธ์ที่ออกมาก็คุ้มค่ามากๆครับกับการรอคอยครับ

 (คุณแนน ชลิตา, คุณน้ำผึ้ง ณัฐริกา, คุณป๊อป อารียา, คุณต่าย นิทรา Celebrity ที่ให้เกียรติมาเข้าร่วมกิจกรรมกับเราในครั้งนี้)

เป็นเวิร์คชอฟที่มีครบทุกรสชาติจริงๆครับ ฝึกกันอย่างเข้มข้น,โหด, มันส์, ฮา, ท้าทาย, สนุกสนาน, ได้เทคนิคการฝึกและข้อคิดดีๆมากมาย และสุดท้ายจบกิจกรรมด้วยความซาบซึ้งประทับใจ, เล่นเอาผู้เข้าร่วมกิจกรรมหลายๆคนเกือบน้ำตาไหลเลยล่ะครับ(รวมทั้งผมด้วย)  เนื่องจากครูเดวิด สเวนสัน เป็นผู้ที่มีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลาที่สอน อารมณ์ดี เป็นกันเองกับทุกๆคน มีมุขฮาให้พวกเราได้ขำกันเป็นระยะๆตลอดเวลาที่ฝึก ทำให้ทุกคนมีความสุขและรู้สึกผ่อนคลายกับการฝึกเป็นอย่างมาก ที่สำคัญคือเทคนิควิธีการสอนของครูเดวิด สเวนสัน ค่อนข้างจะเข้าถึงจิตใจของผู้ฝึกโยคะทุกๆคนได้อย่างง่ายดาย ด้วยการใช้ภาษาที่เรียบง่ายในการสอน สอนเรื่องที่พวกเราหลายๆคนคิดว่ายากให้กลายเป็นเรื่องง่าย มีทางเลือกในการฝึกให้กับทุกคน การสร้างทัศนคติเชิงบวกในการฝึกโยคะให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ฝึกที่เพิ่งเริ่มฝึก หรือผู้ฝึกที่ฝึกมานานแล้ว จึงทำให้ทุกๆคนเป็นปลื้มครูเดวิด สเวนสัน ไปตามๆกัน

งานนี้เวิร์คชอฟ 2วัน กับหัวข้อในการอบรมทั้งหมด 8หัวข้อ(ผมขอครูเดวิด สเวนสันเป็นกรณีพิเศษมากๆ โดยปกติแล้ว2วัน เต็มที่ครูเขาจะสอนให้ 6หัวข้อเท่านั้น) มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวมทั้งสิ้นประมาณ 80ท่าน ซึ่งก็มาจากหลากหลายอาชีพ เกือบจะทุกวงการเลยก็ว่าได้ ซึ่งแน่นอนทุกๆคนมีใจรักและศรัทธาในการฝึกโยคะ จำนวนผู้เข้าร่วมงานดังกล่าวก็เกือบๆจะเต็มความจุของห้อง ที่เราได้จัดเตรียมไว้เลยล่ะครับ ส่วนด้านหน้าห้องก็จะมีสินค้าโยคะให้ช้อปปิ้งกัน พอหอมปากหอมคอ จาก วีเลิฟโยคะ และโยคะโอม

นอกจากนั้นในงานยังมีการจำหน่ายเสื้อยืดการกุศล จัดทำโดยครูเดวิด สเวนสัน, ครูจิมมี่, ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันคอร์สครูฝึกโยคะของสถาบันฟิต โดยนำเงินรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย สมทบทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิที่ญี่ปุ่น และผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ภาคใต้ของประเทศไทยเราด้วย

ทางทีมงานของเราซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ครั้งแรก ในการจัดโยคะเวิร์คชอฟใหญ่ขนาดนี้ ก็ค่อนข้างพอใจพอสมควรกับผลลัพธ์ของงานที่ออกมา แน่นอนครับยังมีข้อบกพร่องหลายอย่างที่เราต้องเก็บไปปรับปรุงแก้ไข หากจะจัดกิจกรรมในครั้งต่อๆไป แต่ด้วยความที่ครูเดวิด สเวนสัน เขาสอนและถ่ายทอดเทคนิควิธีการต่างๆในการฝึกโยคะได้ดีมากๆ จนทำให้ผู้เข้าร่วมงานเกือบทุกๆท่าน มองข้ามข้อบกพร่องตรงนั้นของเราไปโดยปริยาย สรุปพอเห็นทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสประทับใจกับกิจกรรมครั้งนี้ พวกเราฝ่ายจัดงานก็ชื่นใจและหายเหนื่อยครับ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทีมงานของเรา คงจะได้มีโอกาสรับใช้ทุกๆท่านอีก ในกิจกรรมครั้งต่อๆไป

ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับทุกๆคนตลอดไปเทอญ

รบกวนทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านบล็อก ทั้งตั้งใจและบังเอิญเข้ามาอ่านก็ดี ทุกความคิดเห็นของท่านมีความสำคัญมากๆสำหรับผม โปรดช่วยแสดงความคิดเห็น ด้านล่างของบทความทุกบทความที่ท่านให้เกียรติเข้ามาอ่าน เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข ให้กับผู้เขียนในโอกาสต่อไป หรือหากท่านต้องการส่งข้อความแสดงความคิดเห็นแบบส่วนตัวหรือเข้าไปเยี่ยมชมรูปภาพของครูจิมมี่ ก็สามารถติดต่อได้ที่ e-mail: jimmythaiyoga@yahoo.com www.facebook.com. โดยค้นหาจาก คำว่า Jimmy Yoga หรือ e-mail ขอบพระคุณมากๆครับ


นมัสเต,

จิมมี่โยคะ

(สามารถเข้าไปดูภาพถ่ายของกิจกรรม David Swenson Bangkok Weekend Workshop 2011.เพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/jimmy.yoga)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น ของคนในวงการโยคะ

ป้ายกำกับ

Powered By Blogger