เรื่องเล่า...จากครูโยคะ

เรื่องเล่า...จากครูโยคะ เป็นการรวบรวมเรื่องราวต่างๆจากประสบการณ์การสอนโยคะของครูจิมมี่ ถ่ายทอดออกมาเป็นบทความ สอดแทรกอารมย์ขัน เหมาะกับผู้ที่สนใจในการฝึกโยคะ, ครูฝึกโยคะและทุกๆคน ทุกเพศทุกวัย



สำหรับทุกๆท่านที่เพิ่งจะเข้ามาใช้บริการ อ่านบล็อก เรื่องเล่า...จากครูโยคะ โดยครูจิมมี่ สามารถเลือกคลิ๊กเข้าไปอ่าน บทความอื่นๆได้ ที่เดือนต่างๆ ซึ่งเรียงอยู่ทางด้านขวามือของบทความ ขอบพระคุณมากครับ



ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับคุณตลอดไป...นมัสเต...





วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สุริยนมัสการ 108 (กิจกรรมไหว้พระอาทิตย์เพื่อการกุศล) ในงาน Thailand Yoga Festival 2010.

(ครูทั้ง 12ท่านยืนโพสท่าเรียงกันตามลำดับการสอน)

สุริยะนมัสการ 108 (กิจกรรมไหว้พระอาทิตย์เพื่อการกุศล) ในงาน Thailand Yoga Festival 2010.

ก็ได้ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ สำหรับมหกรรมโยคะที่ถือว่าใหญ่ที่สุดของบ้านเรา Thailand Yoga Festival 2010. เสาร์ที่30  และอาทิตย์ที่31 ตุลาคม 2553 ซึ่งปีนี้ได้ใช้สถานที่ในการจัดงานที่โรงเรียน นานาชาติ บางกอกเปร็บ(ใกล้สถานีรถไฟฟ้าทองหล่อ ปีที่แล้วก็จัดงานนี้ที่นี่แหล่ะครับ)

(ครูทั้ง 12ท่าน เตรียมความพร้อมก่อนการสอน)

กิจกรรมที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นสีสันของงานนี้ก็คือ สุริยะนมัสการ 108 (กิจกรรมไหว้พระอาทิตย์เพื่อการกุศล) เพราะว่ารวบรวมครูโยคะถึง 12ท่านด้วยกันมานำสุริยะนมัสการในสไตล์ต่างๆกันตามความถนัดของครูแต่ละท่าน(ก็มีผมเป็นครู 1ใน12ท่านด้วยครับ) จากหมายกำหนดการเดิม กิจกรรมนี้จะจัดขึ้นวันเสาร์ที่30 ต.ค.เวลา 18.00-20.00น. แต่ทางผู้จัดงานได้ขอเปลี่ยนแปลงเวลามาเป็น 13.00-15.00น.วันเดิม  ทุกอย่างก็เป็นไปแบบเรียบๆง่ายๆตามที่ฝ่ายจัดงานต้องการคือ ก็จัดลำดับการสอนของครูแต่ละท่านกัน มันตอนก่อนบ่ายโมงวันสอนจริงนั่นเลยครับ ก็ตื่นเต้นได้ลุ้นดีเหมือนกันเหมือนฟังผลสอบเอ็นทรานซ์ ครูทั้ง 12ท่านมายืนรวมตัวกันฟังผลว่าใครจะสอนก่อนสอนทีหลัง พอทราบผล ผมก็ต้องถึงกับเข่าอ่อนเลยล่ะครับ เมื่อฝ่ายจัดบอกว่าครูจิมมี่สอนก่อนเป็นคนแรก แต่ในความคิดของผมก็คือ ครูที่ควรจะเป็นผู้สอนเปิดงาน น่าจะต้องเป็นที่ยอมรับของผู้ฝึกโยคะทุกคนในงานนี้และมีความอาวุโสประมาณหนึ่ง สำหรับผมแล้วครูทั้ง 12ท่านที่ได้รับเชิญมาสอนในงานนี้ ผมถือว่าเป็นครูที่มีอายุน้อยที่สุด(จริงๆครับ ไม่ได้โม้) ผมจึงทำการถามประชามติของครูท่านอื่นๆทั้ง 11ท่าน จึงเห็นพร้อมตรงตามกันว่า ให้ครูเคน ฮารากูม่า เป็นผู้สอนเปิดพิธีน่าจะเหมาะสมที่สุด ผมจึงรอดตัวไป หลังจากนั้นครูบางท่านก็มีการขอสลับตำแหน่งลำดับการสอนกันไปมาพอประมาณจนฝ่ายจัดงานเกือบงง แต่ก็ลงตัวจนได้ในที่สุด สรุปผมได้สอนเป็นคนสุดท้าย(ไม่อยากเป็นคนแรก แต่ขอเป็นคนสุดท้าย ฮิๆๆ)

(ครูจิมมี่ ขณะที่กำลังสอน)

ตามข้อกำหนดคือ ครู 12ท่าน ผลัดกันสอนสุริยะนมัสการท่านละ 9รอบ คนแรกมีงานเพิ่มคือต้องนำวอร์มอัพ, อบอุ่นร่างกายด้วย และคนสุดท้ายก็ต้องรับหน้าที่เพิ่มด้วยเช่นกันคือการนำผ่อนคลายโยคะนิทราท่าศพอาสนะ(อันนี้ คืองานที่ผมได้รับเพิ่มล่ะครับ)

ครูบางท่านก็สอนด้วยความกระชับรวดเร็วว่องไว ครูบางท่านก็สอนแบบเรื่อยๆไม่ต้องรีบไม่ต้องเร่ง ตามหมายกำหนดการจริงๆเราเริ่มกิจกรรมตอนบ่ายโมงก็ควรจะเสร็จสิ้นกิจกรรมตอนบ่ายสามโมงตรง แต่พอถึงบ่ายสามโมงตรงเพิ่งสอนไปได้ประมาณ 8ท่านเองครับ จึงทำให้ผมต้องยืนเกร็งอยู่ว่าผมซึ่งสอนเป็นคนสุดท้ายจะได้สอนไหมเนี่ยะ? เพราะในห้องที่เราจัดกิจกรรมนี้ต้องมีคลาสต่อตอนเวลา 15.30น. ครูที่สอนในลำดับต้นๆ เมื่อหมดหน้าที่เขาก็ค่อยๆสลายตัวกันไปทีละคนสองคน แต่ก็ยังมีครูอีกหลายท่านที่รออยู่จนจบกิจกรรม และถือว่าเป็นการให้กำลังใจครูที่สอนในลำดับท้ายๆ

เนื่องจากกิจกรรมสุริยะนมัสการ 108นี้ใช้เวลาค่อนข้างยาวนาน ดังนั้นผู้ฝึกบางท่านที่เข้าร่วมกิจกรรมก็อาจจะค่อยๆสลายตัวไปบ้างเล็กน้อยถึงปานกลาง พอมาถึงคิวสอนของผมซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้สอนคนสุดท้ายผู้ฝึกจึงบางตาลงไปเล็กน้อย จึงทำให้ครูคอร่า เวน แสดงสปิริตลงมาร่วมฝึกด้วยเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ผม นอกจากนี้ยังมี ครูประสาท รังเนกา(ชาวอินเดีย), ครูวีณา เศรษฐี, ครูเก๋ รสสุคนธ์ ซันจวน คอยยืนคุมเชิงให้กำลังใจอยู่ด้านข้าง เนื่องจากสอนในลำดับใกล้ๆกัน ซึ่งก็เหลือเวลาแค่ไม่ถึง10นาทีให้ผมสอน ดังนั้นจาก 9รอบ ผมจึงนำสุริยะนมัสการไปเพียง 3รอบเท่านั้น แล้วจึงนำทุกๆคนไปสู่การผ่อนคลายโยคะนิทราท่าศพอาสนะ ก็เป็นอันว่ากินเวลาของคลาสที่เขาจะต้องมาสอนต่อไปเล็กน้อยแล้วครับ

ภาพโดยรวมของกิจกรรมนี้ ก็ถือว่าผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ถึงแม้นจะมีบางสิ่งบางอย่างยังขาดๆเกินๆอยู่บ้างก็ต้องถือโอกาสนี้กราบขอบพระคุณผู้ฝึกโยคะทุกๆท่านที่เข้าร่วมกิจกรรมสุริยนมัสการ 108 เพื่อการกุศล,
ขอบคุณโยคะเจอร์น่อลไทยแลนด์ที่ได้ให้โอกาสทำให้ผมมีส่วนร่วมสำคัญในกิจกรรมครั้งนี้, ขอบพระคุณคุณครูทุกๆท่านที่มาร่วมสอนและร่วมเป็นกำลังใจให้กันและกัน

หวังว่าคงจะมีกิจกรรมดีๆแบบนี้ ให้ผู้ฝึกโยคะได้เข้าร่วมอีก ตามความเหมาะสมแก่เวลาและโอกาส

ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับผู้ฝึกโยคะทุกๆคนและผมตลอดไป

รบกวนทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านบล็อก ทั้งตั้งใจและบังเอิญเข้ามาอ่านก็ดี ทุกความคิดเห็นของท่านมีความสำคัญมากๆสำหรับผม โปรดช่วยแสดงความคิดเห็น ด้านล่างของบทความทุกบทความที่ท่านให้เกียรติเข้ามาอ่าน เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข ให้กับผู้เขียนในโอกาสต่อไป หรือหากท่านต้องการส่งข้อความแสดงความคิดเห็นแบบส่วนตัวหรือเข้าไปเยี่ยมชมรูปภาพของครูจิมมี่ ก็สามารถติดต่อได้ที่ e-mail: jimmythaiyoga@yahoo.com www.facebook.com. โดยค้นหาจาก คำว่า Jimmy Yoga หรือ e-mail ขอบพระคุณมากๆครับ


นมัสเต,

จิมมี่โยคะ

5 ความคิดเห็น:

  1. ง่า...อยู่ไกลอ่าครับ ไปมาลำบาก
    ไว้มีโอกาสคงได้เจอครูตัวเป็นเป็น อิอิ

    ตอบลบ
  2. สวัสดีค่า

    ดีใจด้วย

    ถือเป็น good profile อันหนึ่งเลยน่ะนี้

    ปอลิ่ง อาคมหายเข้าตัวหรือยังค่ะ

    member เป็นห่วงน่ะนี้

    อ้อ มีคนเข้าใจว่า ครู ปล่อยมุขน่ะค่ะ อิอิ

    ปีหน้า เจอกันค่า

    ตอบลบ
  3. กี๊ด กี๊ด

    สวัสดี พี่คนข้างบน

    วันนี้แวะมาได้

    ดีใจจัง

    มิเสียแรง ลุ้นตั้งนาน ให้ "แสดงความคิดเห็น" บนกระทู้ 555

    อยากเจอกครู jimmy ตัวเป็นๆ ไม่ยากอย่างที่คิดน้า

    แต่ต้องทุ่มเทกันนิสสสสสสสสสสสส หนึ่ง อิอิ


    ปอลิ่ง แสดงความคิดเห็นตัดหน้านู๋อีกน่ะนี้ 555

    บุญรักษาครูและก็พี่คนข้างบนค่ะ

    ตอบลบ
  4. ขอยินดีด้วยกับท่านที่ได้สัมผัสสุริยะนมัสการ 108 ดิฉันได้ทำแล้วค่ะ ผ่านมาแล้วค่ะ กะครูภา ขอบอกว่าประทับใจมากๆค่ะ...ลองแล้วชอบมากๆ

    ตอบลบ
  5. หากกลับไทยเมื่อไหร่ ขอความอนุเคราะห์สังเกตการสอนของครู ได้หรือเปล่าค่ะ ตอนนี้ได้แต่สังเกตุการในอินเดียค่ะ หวังว่าคงได้รับความกรุณา

    ตอบลบ

ความคิดเห็น ของคนในวงการโยคะ

ป้ายกำกับ

Powered By Blogger