เรื่องเล่า...จากครูโยคะ

เรื่องเล่า...จากครูโยคะ เป็นการรวบรวมเรื่องราวต่างๆจากประสบการณ์การสอนโยคะของครูจิมมี่ ถ่ายทอดออกมาเป็นบทความ สอดแทรกอารมย์ขัน เหมาะกับผู้ที่สนใจในการฝึกโยคะ, ครูฝึกโยคะและทุกๆคน ทุกเพศทุกวัย



สำหรับทุกๆท่านที่เพิ่งจะเข้ามาใช้บริการ อ่านบล็อก เรื่องเล่า...จากครูโยคะ โดยครูจิมมี่ สามารถเลือกคลิ๊กเข้าไปอ่าน บทความอื่นๆได้ ที่เดือนต่างๆ ซึ่งเรียงอยู่ทางด้านขวามือของบทความ ขอบพระคุณมากครับ



ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับคุณตลอดไป...นมัสเต...





วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

โยคะ...หนทางแห่งการดับทุกข์




โยคะ...หนทางแห่งการดับทุกข์ ( ของจิมมี่ )

การเริ่มต้นฝึกโยคะ ครั้งแรกของผม ผมคิดว่าเหตุผลในการมาฝึกโยคะของผมนั้น มันเริ่มต้นได้ไม่ค่อยสวยงามสักเท่าไหร่นัก ก็ต้องขอท้าวความยาวไปถึงประมาณปี พ.ศ. 2542 ผมเพิ่งจบปริญญาตรีทางด้านพลศึกษา โชคดีที่ได้งานทำทันทีหลังจากที่เรียนจบ ผมทำงานเป็นครูฝึกในฟิตเนส หน้าที่หลักๆของผม คือคอยดูแลการออกกำลังกายให้กับสมาชิก, ดูความเรียบร้อยของห้องออกกำลังกาย, ทำความสะอาดเครื่องออกกำลังกาย และอี่นๆอีกมากมายที่เราจะสามารถทำได้ในฟิตเนส โชคไม่ค่อยดีก็ตรงที่ครูฝึกทุกคนรวมทั้งผมด้วยต้องสอนเต้นแอโรบิก สัปดาห์ละสองคลาส สำหรับคนอื่นคงจะไม่ค่อยรู้สึกหนักหนาอะไร แต่สำหรับมนุษย์ไร้จังหวะอย่างผม โคตรกดดัน เกิดเป็นความทุกขเวทนาขึ้นมาทันที เพราะคนมันไม่ชอบเต้น ไม่มีใจรักในการเต้น เต้นไม่เป็น แต่ก็ต้องกล้ำกลืนฝีนใจทนสอนเต้นด้วยลีลาการเต้นประหลาดๆ แถมเต้นค่อมจังหวะอีกต่างหาก ผลสุดท้ายจึงต้องหาหนทางแห่งการดับทุกข์ เพื่อที่จะหลีกหนีจากการสอนเต้นแอโรบิค

และเมื่อวันหนึ่งมีคลาสโยคะในฟิตเนส ทางฟิตเนสของเราได้เชิญครูโยคะจากข้างนอกมาสอน ผมก็ออกเวรพอดีด้วย จึงทดลองเข้าเรียน แล้วก็พบว่าท่าฝึกโยคะหลายต่อหลายท่าคล้ายกับท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ผมมักทำประจำหลังจากที่ฝึกซ้อมกรีฑาเสร็จทุกครั้ง สมัยที่ผมเป็นนักวิ่งของมหาวิทยาลัย จึงปรับตัวเข้ากับการฝึกโยคะได้อย่างไม่ยากนัก ในที่สุดผมก็พบว่า เจอแล้ว ผมเจอหนทางแห่งการดับทุกข์แล้ว จึงฝากตัวเป็นศิษย์ของอาจารย์สอนโยคะท่านนั้นทันที อาจารย์ท่านชื่อว่า อาจารย์จุลวัฒน์ จุลสุคลธ์( ครูวัฒน์ ), และผมก็เริ่มฝึกหะฐะโยคะกับครูวัฒน์ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา

เมื่อผมเรียนโยคะกับครูวัฒน์ได้สักระยะหนึ่ง ก็เริ่มมีพัฒนาการดีขึ้นเล็กน้อย(เนื่องจากมีพื้นฐานการสอนวิชาพลศึกษาอยู่บ้างแล้ว) จนทำให้ผมกล้ามาต่อลอง ขอผู้จัดการฟิตเนส จากการสอนเต้น สองคลาสต่อสัปดาห์ เป็นสอนเต้นแค่คลาสเดียวส่วนอีกคลาสขอเป็นสอนโยคะแทน(เริ่มพยายามทำการดับทุกข์ของตนเอง) ด้วยความหน้าด้านของผมกับสเต็ปการเต้นที่ไม่น่าจะรุ่งได้ ผู้จัดการจึงตกลง หลังจากนั้นผมก็เริ่มสอนโยคะแบบ งูๆปลาๆ โดยคอยปรึกษาเรื่องการสอนกับครูวัฒน์ เป็นระยะๆ จนในที่สุดก็เริ่มสอนโยคะในขั้นพื้นฐานได้คล่องขึ้นเรื่อยๆ

ความทุกข์ของผมก็เริ่มค่อยๆ บรรเทาเบาบางลงไป ทุกครั้งที่จะต้องสอนโยคะผมจะกระตือรือร้นเตรียมตัวที่จะสอน แตกต่างจากการสอนเต้นแอโรบิคอย่างชัดเจน แล้วก็ค่อยๆเริ่มเกิดเป็นความสุขใจทุกครั้งที่ได้สอนโยคะ และก็จะสุขใจเพิ่มขึ้นทุกครั้ง เมื่อได้เห็นคนที่เรียนกับเรายิ้มแย้มแจ่มใส สบายร่างกาย ผ่อนคลายจิตใจ หลังจากที่ได้เรียนโยคะกับเรา

ตอนนี้เท่ากับว่า นอกจากจะหาหนทางดับทุกข์เจอแล้ว ผมยังได้เจอสิ่งที่ผมรู้สึกรัก ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้สอนโยคะ และยังแถมด้วยประโยชน์นานัปการที่ได้รับจากการฝึกโยคะ จึงไม่ยากเลยที่จะตัดสินใจจริงจังกับการสอนโยคะแล้วก็พยายามพัฒนาการสอนให้ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

รบกวนทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านบล็อก ทั้งตั้งใจและบังเอิญเข้ามาอ่านก็ดี ช่วยแสดงความคิดเห็น ด้านล่างของบทความทุกบทความ เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข ให้กับผู้เขียนในโอกาสต่อไป ขอบคุณมากๆ ครับ


นมัสเต

จิมมี่โยคะ




13 ความคิดเห็น:

  1. ขอเข้ามาชมก่อนนะคะ แต่ยังไม่ได้อ่านทั้งหมด จึงยังไม่มีคำติ-ชม
    ขอชื่นชมค่ะ เจรจาเก่งดี

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับ ถ้าว่างๆก็เข้ามาอ่านเรื่อยๆแล้วกันครับ ถ้าจะให้ดีก็น่าจะมีนามแฝงกำกับด้วย

    ตอบลบ
  3. สวัสดีดีค่ะ ครู jimmy กว่าจะได้เวลาหาเวป ก็เกือบลืมชื่อเวป หาอยู่ตั้งนานกว่าจะเจอ ได้อ่านบทความของครูแล้ว ฮาดีอ่ะค่ะ ไม่น่าเชื่อ ครูเคยสอนเต้นแอโรบิคด้วย คิดไม่ออกเลยค่ะว่าเป็นงัย..ผึ้ง+กุ้ง FitnessFirst Landmark

    ตอบลบ
  4. เพิ่งกลับมาอ่านอีก ขอเป็นกำลังใจให้ตลอดไป ความสำเร็จของทุกคนล้วนเริ่มต้นมาจากก้าวเล็กๆทั้งสิ้น พี่วาด

    ตอบลบ
  5. ขอบพระคุณมากเลยครับ พี่ผึ้ง พี่กุ้งและพี่วาด ที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อก หากมีเวลาว่าง ก็อย่าลืมอ่านบทความอื่นๆด้วยนะครับ อ้อเกือบลืมไปเลย หากอ่านแล้วรบกวนช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ นมัสเต...

    ตอบลบ
  6. สวัสดีค่ะ วันนี้อากาศดีค่ะ พี่นิดกับพี่สุธรรมเลยเดินเล่นมาอ่านข้อความที่ครูจิมมี่เขียนไว้ค่า ขอบคุณอีกครั้ง สำหรับ ชั่วโมงสอนใหม่ที่ครูให้มานะคะ

    ตอบลบ
  7. สวัสดีค่ะ คุณครู Jimmy
    ดิฉันเป็นลูกศิษย์ ที่ fitness first Central Bangna
    น่าสนใจมากค่ะ สำหรับประวัติ ชอบค่ะ
    ไม่น่าเชื่อว่าคุณครูจะเคยสอนแอโรบิค นึกภาพไม่ออกเลยค่ะ

    ขอบคุณค่ะ ที่ยังคงให้เวลามาสอนที่ บางนา

    ตอบลบ
  8. ฝึกกับครู ที่ Landmark น่ะครับ แต่ไม่ได้ฝึกด้วยนานแล้ว ไว้จะกลับไปฝึกด้วยน่ะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากเลยครับคุณKrit ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของผมและทักทายผม...ผมต้องขอโทษด้วยนะครับที่ตอบช้ามากๆ ฮ่าๆๆๆ (ช้าเป็นปีเลย)

      ลบ
  9. พึ่งเคยเข้ามาอ่านค่ะ ชื่นชมครูจิมมี่นะคะ แล้วขออนุญาติ อ่านต่อเลยค่ะ อ้อ ฝากส่งกำลังใจถึงครูด้วยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากเลยครับคุณสุดาจันทร์ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของผมและทักทายผม...ผมต้องขอโทษด้วยนะครับที่ตอบช้ามากๆ ฮ่าๆๆๆ (ช้าเป็นปีเลย)

      ลบ
  10. สวัสดีค่ะครู ลูกศิษย์ที่เอเทรียมค่ะ ครูสอนดีมากเลยค่ะ
    การพูด น้ำเสียง ท่าทางครูเป็นเอกลักษณ์มากเลยค่ะ ^^

    ขอบคุณครูจิมมี่มากๆค่ะที่สอนโยคะดีๆแบบนี้

    นึกภาพไม่ออกเลยค่ะว่าครูสอนเต้นแอโรบิคจะเป็นยังไง....

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากๆเลยครับที่มาเข้าคลาสโยคะกับผมและคอยติดตามผลงานการสอนโยคะของผม

      ลบ

ความคิดเห็น ของคนในวงการโยคะ

ป้ายกำกับ

Powered By Blogger