เรื่องเล่า...จากครูโยคะ

เรื่องเล่า...จากครูโยคะ เป็นการรวบรวมเรื่องราวต่างๆจากประสบการณ์การสอนโยคะของครูจิมมี่ ถ่ายทอดออกมาเป็นบทความ สอดแทรกอารมย์ขัน เหมาะกับผู้ที่สนใจในการฝึกโยคะ, ครูฝึกโยคะและทุกๆคน ทุกเพศทุกวัย



สำหรับทุกๆท่านที่เพิ่งจะเข้ามาใช้บริการ อ่านบล็อก เรื่องเล่า...จากครูโยคะ โดยครูจิมมี่ สามารถเลือกคลิ๊กเข้าไปอ่าน บทความอื่นๆได้ ที่เดือนต่างๆ ซึ่งเรียงอยู่ทางด้านขวามือของบทความ ขอบพระคุณมากครับ



ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับคุณตลอดไป...นมัสเต...





วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

กรรมโยคะ ของครูคี้ท เคมปิส (ครูชีวมุกติโยคะ ชาวออสเตรเลีย)

กรรมโยคะ ของครูคี้ท เคมปิส (ครูชีวมุกติโยคะ ชาวออสเตรเลีย)

วันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม 2553 เป็นอีกวันหนึ่ง ที่ ฟิต สตูดิโอ ของเรามีโยคะเวิร์คชอฟ ซึ่งเป็นเวิร์คชอฟพิเศษที่จัดแบบเต็มวัน ตั้งแต่ 9.30-16.00น. เงินรายได้หลังจาก การหักค่าใช้จ่ายแล้ว ครูคี้ท เคมปิส จะนำไปซื้ออุปกรณ์ดนตรีให้กับนักเรียนโรงเรียนดอนบอสโก้ เขาหลัก พังงา ที่เคยได้รับความเดือดร้อนจากภัยซึนามิ

ซึ่งโดยปกติแล้วคุณพ่อ, คุณแม่บุญธรรมของครูคี้ทและครูคี้ทมักจะมาทำกิจกรรมการกุศลที่เขาหลักนี้เป็นประจำต่อเนื่องทุกๆปีอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนหน้าที่จะเกิดภัยซึนามิเสียอีก ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา การศึกษา การส่งเสริมการประกอบอาชีพต่างๆ จึงทำให้ครูคี้ทเดินทางมาเมืองไทยบ่อยครั้ง


หลังจากที่ผมรู้จักกับครูคี้ท ก็เลยคิดว่าทุกครั้งที่ครูคี้ท มาเมืองไทยผมจะต้องให้เขามาสอนที่สตูดิโอของผมทุกครั้ง(ทั้งๆที่ตอนนั้น ผมไม่ทราบด้วยซ้ำว่าการสอนของเขาเป็นเช่นไรบ้าง) มันเป็นคำมั่นสัญญาระหว่างครูสอนโยคะชาวไทยกับครูสอนโยคะชาวออสเตรเลีย  พอได้เห็นครูคี้ท สอนครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ก็ต้องยอมรับเลยว่า เขาเป็นครูโยคะ ที่ครูสอนโยคะชาวไทยอย่างพวกเราน่าจะต้องไปเรียนด้วยมากๆ

เขาสอนด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา ทุกท่วงท่าของโยคะที่เขาสอน จะมีการสอดแทรกถึงตำนานและที่มาที่ไปของท่าโยคะอาสนะต่างๆเหล่านั้นอย่างน่าสนใจ และชวนให้ต้องติดตาม ในเวลาเดียวกันก็ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการฝึกท่าอาสนะต่างๆให้กับผู้ฝึกทุกๆคน การสร้างแนวคิดและทัศนคติในเชิงบวกสำหรับการฝึกโยคะ  ผมคิดว่าการสอนแนวแบบนี้แหล่ะที่น่าจะเหมาะกับคนไทยในยุคนี้ สมานฉันท์ สร้างแรงบันดาลใจ ไม่เครียด แถมยังมีดนตรีควบคู่ไปกับการสวดมนตราอีกด้วย จึงทำให้ทุกๆคนที่มาเข้าร่วมเวิร์คชอฟในวันนั้นต่างก็หลงรักการสอนของครูคี้ท ไปตามๆกัน(ถึงแม้นว่าในวันนั้นจะมีคนมาเข้าเวิร์คชอฟของครูคี้ท ไม่มากก็ตาม แต่ บรรยากาศก็สนุกมากๆครับ)





ครูคี้ท บอกว่าในการสอนโยคะสไตล์ชีวมุกตินี้ ดนตรีมีความสำคัญมากๆ ดนตรีจะช่วยทำให้ผู้ฝึกรู้สึกผ่อนคลายจิตใจ และสร้างความรู้สึกดีๆให้กับผู้ฝึก จึงทำให้ผมต้องไปวิ่งหาหยิบยืมเครื่องเล่นอิเล็คโทรน มาให้ครูคี้ท ได้ใช้ประกอบการสอนในเวิร์คชอฟครั้งนี้ ผมคิดว่าจึงน่าจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญ ที่ทำให้ครูคี้ท เลือกที่จะนำรายได้ทั้งหมดที่เขาได้รับจากการสอนในครั้งนี้ไปซื้อเครื่องดนตรีให้กับเด็กๆ เพราะครูคี้ท และชาวชีวมุกติโยคะทุกคนเชื่อว่าดนตรีช่วยทำให้คนมีจิตใจที่ดีงาม ซึ่งเด็กๆในวันนี้ก็ควรจะเติบโตด้วยพื้นฐานจิตใจที่ดีงามและเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า

แน่นอนครับ ผู้ให้ย่อมจะสุขใจมากกว่าผู้รับเสมอ...นี่คืออีกเศษเสี้ยวหนึ่งที่การฝึกโยคะมักสอนให้เราทำอะไรดีๆเพื่อผู้อื่นและสังคมเสมอๆ



(อุปกรณ์ดนตรี ที่ครูคี้ท ซื้อและนำไปบริจาค)

ก็ต้องขอขอบพระคุณผู้ที่เข้าร่วมเวิร์คชอฟทุกๆท่านในวันนั้น ทีมผู้บริหารฟิต สตูดิโอ ที่ได้มาร่วมกันฝึกโยคะและร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบกรรมโยคะ ซึ่งมีครูคี้ท เคมปิส (ครูชีวมุกติโยคะ ชาวออสเตรเลีย) เป็นผู้ขับเคลื่อนกิจกรรมในครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราคงจะได้มีโอกาสได้มาร่วมกันทำกิจกรรมดีๆแบบนี้อีก ที่ ฟิต สตูดิโอ

ขอพลังแห่งกรรมโยคะ จงอยู่กับผู้ฝึกโยคะทุกๆคนตลอดไป

รบกวนทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านบล็อก ทั้งตั้งใจและบังเอิญเข้ามาอ่านก็ดี ทุกความคิดเห็นของท่านมีความสำคัญมากๆสำหรับผม โปรดช่วยแสดงความคิดเห็น ด้านล่างของบทความทุกบทความที่ท่านให้เกียรติเข้ามาอ่าน เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข ให้กับผู้เขียนในโอกาสต่อไป หรือหากท่านต้องการส่งข้อความแสดงความคิดเห็นแบบส่วนตัวหรือเข้าไปเยี่ยมชมรูปภาพของครูจิมมี่ ก็สามารถติดต่อได้ที่ e-mail: jimmythaiyoga@yahoo.com www.facebook.com. โดยค้นหาจาก คำว่า Jimmy Yoga หรือ e-mail ขอบพระคุณมากๆครับ


นมัสเต,

จิมมี่โยคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น ของคนในวงการโยคะ

ป้ายกำกับ

Powered By Blogger