เรื่องเล่า...จากครูโยคะ

เรื่องเล่า...จากครูโยคะ เป็นการรวบรวมเรื่องราวต่างๆจากประสบการณ์การสอนโยคะของครูจิมมี่ ถ่ายทอดออกมาเป็นบทความ สอดแทรกอารมย์ขัน เหมาะกับผู้ที่สนใจในการฝึกโยคะ, ครูฝึกโยคะและทุกๆคน ทุกเพศทุกวัย



สำหรับทุกๆท่านที่เพิ่งจะเข้ามาใช้บริการ อ่านบล็อก เรื่องเล่า...จากครูโยคะ โดยครูจิมมี่ สามารถเลือกคลิ๊กเข้าไปอ่าน บทความอื่นๆได้ ที่เดือนต่างๆ ซึ่งเรียงอยู่ทางด้านขวามือของบทความ ขอบพระคุณมากครับ



ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับคุณตลอดไป...นมัสเต...





วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ครูจิมมี่ ได้รับเกียรติสัมภาษณ์ลงเว็บไซต์ Yoga Journal Thailand.


ครูจิมมี่  ได้รับเกียรติสัมภาษณ์ลงเว็บไซต์ Yoga Journal Thailand.

หากทุกๆท่านได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของโยคะเจอร์น่อลไทยแลนด์ www.yogajournalthailand.com ในหัวข้อ People (YOGA Guru) ก็จะได้พบกับบทสัมภาษณ์ของครูจิมมี่ ซึ่งได้รับเกียรติจากทางนิตยสารโยคะเจอร์น่อลไทยแลนด์สัมภาษณ์และนำไปลงเผยแพร่ ต่อสารธารณชนในวงการโยคะ ซึ่งมีเนื้อหาใจความดังต่อไปนี้ครับ

YOGA GURU  
ยุทธนา พลเจริญ


ครูจิมมี่ – ยุทธนา พลเจริญ เป็นที่รู้จักทั้งในฐานะครูสอนโยคะและ Yoga Course Director ของ FIT จากประสบการณ์และการคร่ำหวอดอยู่ในแวดวงโยคะ ครูจิมมี่จึงเป็นที่รู้จักและชื่นชมจากนักเรียนมากมาย


ผมเริ่มต้นรู้จักกับโยคะครั้งแรกแบบผิวเผิน โดยได้เห็นการฝึกโยคะขั้นสูงในรายการโทรทัศน์แบบบังเอิญเมื่อประมาณ 20กว่า ปีที่แล้ว ภาพที่เห็นคือชายชาวอินเดีย (โยคี) รูปร่างผอมหนังหุ้มกระดูกกำลังดัดตัวด้วยท่าพิสดาร รู้สึกว่าแปลกดีแต่ก็ดูน่าสนใจมากๆ ผู้ดำเนินรายการบอกว่านั่นคือโยคะ และบรรยายถึงประโยชน์ต่างๆ นานาของการฝึกโยคะ จนทำให้เราอยากจะลองบ้าง หลังจากนั้นก็เริ่มมีการหาหนังสือโยคะมาอ่าน เพื่อหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการฝึกโยคะ
การเป็นครูสอนโยคะของผมเริ่มต้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2542 ผม เพิ่งจบปริญญาตรีทางด้านพลศึกษาและได้ทำงานเป็นครูฝึกในฟิตเนส หน้าที่หลักคือคอยดูแลการออกกำลังกายให้กับสมาชิก ดูความเรียบร้อยของห้องออกกำลังกาย ทำความสะอาดเครื่องออกกำลังกาย และอี่นๆอีกมากมายที่เราจะสามารถทำได้ในฟิตเนส รวมถึงสิ่งที่ครูฝึกทุกคนต้องทำคือสอนเต้นแอโรบิกสัปดาห์ละสองคลาส สำหรับมนุษย์ไร้จังหวะอย่างผมการสอนแอโรบิกกลายเป็นความกดดันเพราะฝีนใจทำ สุดท้ายผมจึงต้องหาหนทางดับทุกข์และหลีกหนี ผมได้พบโยคะในวันหนึ่งที่ฟิตเนสเชิญครูโยคะจากข้างนอกมาสอน ผมทดลองเข้าเรียนและได้พบว่านี่คือสิ่งที่ใช่สำหรับเรา ผมฝากตัวเป็นศิษย์ของอาจารย์จุลวัฒน์ จุลสุคนธ์ ( ครูวัฒน์ ) และเริ่มฝึกหะฐะโยคะกับครูวัฒน์จนเริ่มมีพัฒนาการที่ดีขึ้น หลังจากนั้นจึงขออนุญาตทางฟิตเนสสอนแอโรบิกควบไปกับการสอนโยคะ ก่อนจะได้เริ่มต้นสอนโยคะจริงจังเพียงอย่างเดียวขึ้นโดยมีครูวัฒน์คอยให้คำ แนะนำที่ดี จนที่สุดผมก็ได้เริ่มรับงานสอนโยคะในขั้นพื้นฐานด้วย
สิ่งที่ผมได้รับจากการสอนโยคะคือ..ความสุขใจ ทุก ครั้งที่ได้เห็นรอยยิ้มแห่งความสุข ของผู้ที่ตั้งใจเข้ามาฝึกโยคะกับผมแล้ว หัวใจมันพองโต ผมคิดเสมอว่างานสอนโยคะเป็นงานที่เหมาะกับเรามากที่สุดแล้ว รวมทั้งสามารถอยู่กับเราได้ทุกๆวันโดยที่เราไม่มีเบื่อ สำหรับตัวเองแล้วเป้าหมายในวันนี้ของผมคือความพยายามรับผิดชอบหน้าที่การสอน ให้ดีที่สุด พัฒนาตนเองด้วยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องของโยคะอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงพัฒนาการสอนของตนเองให้สมกับที่ผู้ฝึกโยคะหลายๆ ท่าน ให้ความไว้เนื้อเชื่อใจ อนาคตผมตั้งใจเอาไว้ว่าหากมีโอกาสก็อยากตอบแทนสังคมด้วยการจัดกิจกรรมเกี่ยว กับโยคะเพื่อการกุศลตามแต่วาระด้วย

ครูจิมมี่จะมาสอนในงาน D&P presents Thailand Yoga Festival 2011 ปลายปีนี้ ในวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2554 ใครเป็นแฟนครูท่านนี้ ห้ามพลาด!
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราคงจะได้พบกันใน มหกรรมโยคะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีของเมืองไทย Thailand Yoga Festival 2011  นะครับ 

ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับผู้ฝึกโยคะทุกๆคนและผมตลอดไปเทอญ...

นมัสเต,

จิมมี่โยคะ

ขอขอบพระคุณ นิตยสารโยคะเจอร์น่อลไทยแลนด์
http://www.yogajournalthailand.com/main/?name=people&file=readpeople&id=12
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น ของคนในวงการโยคะ

ป้ายกำกับ

Powered By Blogger