เรื่องเล่า...จากครูโยคะ

เรื่องเล่า...จากครูโยคะ เป็นการรวบรวมเรื่องราวต่างๆจากประสบการณ์การสอนโยคะของครูจิมมี่ ถ่ายทอดออกมาเป็นบทความ สอดแทรกอารมย์ขัน เหมาะกับผู้ที่สนใจในการฝึกโยคะ, ครูฝึกโยคะและทุกๆคน ทุกเพศทุกวัย



สำหรับทุกๆท่านที่เพิ่งจะเข้ามาใช้บริการ อ่านบล็อก เรื่องเล่า...จากครูโยคะ โดยครูจิมมี่ สามารถเลือกคลิ๊กเข้าไปอ่าน บทความอื่นๆได้ ที่เดือนต่างๆ ซึ่งเรียงอยู่ทางด้านขวามือของบทความ ขอบพระคุณมากครับ



ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับคุณตลอดไป...นมัสเต...





วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วันแรก สำหรับ Asia Yoga Conference 2010.

(เปิ้ล, พี่มุ, ปอนด์ และจิมมี่ กับบรรยากาศด้านหน้าจุดลงทะเบียนเข้างานวันแรก)

วันแรก สำหรับ Asia Yoga Conference 2010.

วันนี้(ศุกร์ที่ 14 พ.ค.2553)พวกเราทุกคนตื่นแต่เช้า พร้อมกับความตื่นเต้นที่จะออกเดินทางเข้าสู่ Hong Kong Exhibition & Convention Center ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศต่างก็เดินทางมาที่นี่ด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกัน เป็นบรรยากาศที่คึกคักมากๆ ทุกคนต่างเดินหอบหิ้วเสื่อโยคะมาด้วยความกระตือรือร้น ก็มีคนจำนวนหนึ่งมายืนเข้าแถวเพื่อรับบัตรเข้างาน
(บรรยากาศ การเข้าแถวรับบัตรเพื่อเข้างาน)

การที่เราจะผ่านเข้าไปในห้องเรียนนั้น เราจะต้องผ่านเจ้าหน้าที่หน้าห้อง โดยการแสดงบัตรเข้างาน การที่เราจะไปไหนมาไหนในบริเวณงาน เราก็จะต้องนำบัตรนี้มาคล้องคอไว้เสมอๆ บุคคลไหนที่ไม่มีบัตร ก็ไม่มีสิทธิ์เข้าเรียนครับ

(Sean Corn & Jimmy)

คลาสแรก ของAsia Yoga Conference 2010 ซึ่งพวกเราส่วนใหญ่เข้าเรียน คือคลาสของ Sean Corn ผู้หญิงที่สอนโยคะจากหัวใจ ในสไตล์ Vinyasa Flow เป็นครูโยคะอีกคนหนึ่งที่ผมอยากจะเรียนด้วยมากๆ เธอเป็นลูกศิษย์ของ Sharon Gannon & David Life แห่ง  Jivamukati Yoga  คลาสแรกวันนี้เธอสอนเรื่อง Detox Flow คนเข้าเรียนคลาสนี้คึกคักมากเลยครับคงเป็นเพราะชื่อเสียงจากการสอนของเธอที่โด่งดังไปทั่วโลก เท่าที่ผมประเมินด้วยสายตาก็น่าจะประมาณเกือบ 100คน คลาสนี้ใช้เวลา 2ชั่วโมง ใช้พลังพอสมควรเลยล่ะครับเพราะเป็นการนำเอาเรื่องของการ ดีท๊อกซ์มาผสมผสานกับ วินยาสะโยคะ ก็เหงื่อออกเยอะมากจนทำให้ผมต้องถอดเสื้อฝึกในคลาสนี้(กางเกงไม่ได้ถอดนะครับ)  ต้องยอมรับเลยว่าการสอนของเธอมีพลังมากๆ ทั้งน้ำเสียง สีหน้าแววตา และการส่งต่ออารมย์ความรู้สึกให้กับผู้เรียน ทำให้พวกเราทุกคนที่เข้าคลาสของเธอ รับรู้ถึงพลังเหล่านั้นได้อย่างเต็มที่ พอจบคลาสก็แน่นอนครับ เสียงปรบมือดังลั่นกึกก้อง


(Sandhi Ferriera & Jimmy)

คลาสที่สอง ของวันนี้ พวกเราส่วนใหญ่เข้าคลาสของ Sandhi Ferriera คนนี้ผมไม่ค่อยคุ้นเคยสักเท่าไหร่ จึงถือว่าเป็นการทดลอง เข้าไปเรียนกับเธอ แต่แน่นอนครับชื่องานเป็นเครื่องการันตี งานนี้ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะมาสอน ต้องเป็นครูโยคะขั้นเทพ ระดับตำนานมีชีวิตทั้งนั้นถึงจะถูกเชิญมาสอน Sandhi Ferriera เป็นลูกศิษย์ของ Sharon Gannon & David Life เธอ คือ Senoir Jivamukati Yoga Teacher ซึ่งเธอสอนเรื่อง Hand Gliding : The keys to unlocking arm balancing. เธอร่าเริงสอนด้วยความสนุกสนาน หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ตลอดเวลาที่สอน เป็นเทคนิค Arm Balance ที่เหมาะกับสุภาพสตรีครับ แต่ผู้ชายก็เรียนได้เช่นกันครับ สรุปคลาสนี้ได้ควารู้และสนุกสนานครับ

วันนี้ช่วงพักกลางวัน เรามีเวลาเพียงแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น เราจึงวางแผน เตรียมของไปทำแซนวิช โดยยกหน้าที่ให้ปอนด์เป็นฝ่ายสวัสดิการ จัดเตรียมของ มาสำหรับมื้อกลางวัน ของวันนี้


(พี่สุธรรม, Andrey Lappa และผม)

(Master Twee Merrigan & Jimmy ในคลาสของ Andrey Lappa)

(Jimmy & Master Dylan Bernstein ในคลาสของ Andrey Lappa)

คลาสที่สาม ของวันนี้ พวกเราส่วนใหญ่เข้าคลาสของ Andrey Lappa ตำนาน Universal Yoga ชาวโซเวียต ซึ่งนำศาสตร์และศิลป์ของอายุเวทมารวมกับโยคะทุกแขนงที่เขาได้เรียนมาเข้าไว้ด้วยกัน อย่างเหมาะสมลงตัว เป็นคลาสที่ผมไม่ค่อยคุ้นเคยครับ ผมให้ฉายาเขาว่าโดเรม่อนแห่งวงการโยคะ(อ้วนพลิ้ว) เนื่องจากรูปร่างของเขาค่อนข้างท้วมกลมผมสกรีนเฮด การสอนของเขามีรูปแบบที่แตกต่างจากคนอื่นชัดเจนมากๆ แต่บอกเหตุผลได้อย่างมีหลักการ จึงเป็นโยคะอีกแนวหนึ่งที่ผู้ฝึกโยคะหลายต่อหลายคน ค่อนข้างจะให้ความสนใจมากๆ ในงานนี้ และในคลาสนี้ผู้ที่นั่งเรียนแถวหลัง นอกจากจะมีผมแล้วก็มี Yoga Master อีก สามคน ที่นั่งอยู่ในแถวเดียวกันกับผม  คือ 1.Twee Merrigan (ลูกศิษย์ของ Shiva Rea) ซึ่งในงานนี้เธอก็เป็นวิทยากรมาสอนด้วย 2. Dylan Berntein สมัยก่อนชายหนวดงามคนนี้เคยฝึกและสอนโยคะอยู่ในกรุงเทพฯ แต่ปัจจุบัน เขาเป็นโยคะมาสเตอร์อยู่ที่ Pure Yoga Hong Kong ส่วนคนที่สามผมไม่รู้จักชื่อของเขา แต่ดูจากทักษะแล้วระดับเทพเหมือนกัน ซึ่งต้องเป็นระดับ โยคะมาสเตอร์อย่างแน่นอน ดังนั้นคลาสนี้เป็นคลาสค่อนข้าง แอ๊ดว๊านซ์ นักเรียนแถวหลังทั้งแถวระดับเทพทั้งนั้น(ยกเว้นผม) ก็ได้ความรู้ใหม่และแนวทางใหม่ๆของการฝึกโยคะในแบบของ Andrey Lappa


(Jimmy & Master Simon Low)
(ภาพ ขณะ Simon Low ขณะกำลังสอนในคลาส)
คลาสสุดท้าย สำหรับวันแรกของพวกเรา คือ Lunar Yoga Practice for Evening ของ Simon Low เขาสอนในสไตล์ Yin Yoga จัดท่าและค้างท่าไว้นานๆ หลายต่อหลายคนให้ความสนใจในคลาสนี้อย่างมากครับ เพราะไม่ยากแต่ต้องใช้เทคนิคและวิธีการในการสอนพอสมควรครับ มีอยู่ท่าหนึ่งทำให้ผมถึงกับหลับค้างไปกับท่านั้นเลยล่ะครับ เป็นคลาสที่ได้เทคนิคในการผ่อนคลายดีครับ

วันนี้พวกเราทุกคนถือว่า ฝึกโยคะกันอย่างเข้มข้นพอสมควร พอพวกเรากลับสู่ที่พักก็รีบหารับประทานอาหารพักผ่อนทันที เพื่อเตรียมพร้อมเข้าคลาสในวันรุ่งขึ้น

ขอให้พรุ่งนี้พวกเราทุกคนตื่นขึ้นมาพร้อมกับพลังอันเต็มเปี่ยม เพื่อเข้าสู่วันที่สองของมหกรรมโยคะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย

รบกวนทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านบล็อก ทั้งตั้งใจและบังเอิญเข้ามาอ่านก็ดี ทุกความคิดเห็นของท่านมีความสำคัญมากๆสำหรับผม โปรดช่วยแสดงความคิดเห็น ด้านล่างของบทความทุกบทความที่ท่านให้เกียรติเข้ามาอ่าน เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข ให้กับผู้เขียนในโอกาสต่อไป หรือหากท่านต้องการส่งข้อความแสดงความคิดเห็นแบบส่วนตัวหรือเข้าไปเยี่ยมชมรูปภาพของครูจิมมี่ ก็สามารถติดต่อได้ที่ e-mail: jimmythaiyoga@yahoo.com www.facebook.com.โดยค้นหาจาก e-mail ขอบพระคุณมากๆครับ


นมัสเต,

จิมมี่โยคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น ของคนในวงการโยคะ

ป้ายกำกับ

Powered By Blogger