เรื่องเล่า...จากครูโยคะ

เรื่องเล่า...จากครูโยคะ เป็นการรวบรวมเรื่องราวต่างๆจากประสบการณ์การสอนโยคะของครูจิมมี่ ถ่ายทอดออกมาเป็นบทความ สอดแทรกอารมย์ขัน เหมาะกับผู้ที่สนใจในการฝึกโยคะ, ครูฝึกโยคะและทุกๆคน ทุกเพศทุกวัย



สำหรับทุกๆท่านที่เพิ่งจะเข้ามาใช้บริการ อ่านบล็อก เรื่องเล่า...จากครูโยคะ โดยครูจิมมี่ สามารถเลือกคลิ๊กเข้าไปอ่าน บทความอื่นๆได้ ที่เดือนต่างๆ ซึ่งเรียงอยู่ทางด้านขวามือของบทความ ขอบพระคุณมากครับ



ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับคุณตลอดไป...นมัสเต...





วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วันสุดท้าย สำหรับ Asia Yoga Conference 2010.

วันสุดท้าย สำหรับ Asia Yoga Conference 2010.

วันนี้(จันทร์ที่17พ.ค.2553) พวกเราตื่นแต่เช้าด้วยความสดชื่นแจ่มใส ถึงแม้นว่าจะมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้เหนื่อยร้าแต่อย่างใด ต่างก็รู้สึกเหมือนๆกันว่า พรุ่งนี้จะได้กลับประเทศไทยกันแล้ว วันนี้ก็คงไปขอเก็บเกี่ยวความรู้ต่างๆให้เต็มที่อีกวันหนึ่ง

พวกเรายังคงมีอาหารที่เตรียมมาจากเมืองไทยเหลืออยู่พอประมาณ จึงรับประทานรองท้องก่อนจะออกเดินเท้าไปเข้าคลาสเรียน วันนี้ผู้คนตามท้องถนนค่อนข้างพลุกพล่าน เพราะเป็นวันที่คนฮ่องกงเขาต้องทำงานกันตามปกติ ซึ่งแตกต่างจากวันเสาร์, อาทิตย์ที่ผ่านมา

(Govinda Kai & Jimmy)

คลาสแรก ของวันสุดท้าย พวกเราส่วนใหญ่เข้าเรียนเรื่อง Ashtanga Yoga and Its Integration to Daily life ของ Govinda Kai ซึ่งเป็นครูโยคะอีกคนหนึ่งที่ผมไม่ค่อยรู้จักสักเท่าไหร่ พอทราบแต่ว่าปัจจุบันท่านพักอยู่ในประเทศญี่ปุ่น สอนโยคะในสไตล์อัษฎางคโยคะ ได้รับการรับรองจาก ท่าน ศรี เค ปัฐภี โชอิส มาในงานนี้ส่วนใหญ่ ท่านจะสอนบรรยาย มีเพียงไม่กี่คลาสที่สอนปฏิบัติ  พอทุกคนเข้ามานั่งประจำที่เรียบร้อยแล้ว ท่านก็ไม่พูดอะไรทั้งนั้น สวดมนตราทันที ใบบทของ ศิวะมนตรา 12รอบ และต่อด้วยบทสวด วันเด การูนัม ของอัษฎางคโยคะ จากนั้นก็ลุยทันทีครับ ไหว้พระอาทิตย์ และทำ Primary Serie อย่างย่อ เมื่อเหลือ เวลา อีก 40นาที ท่านก็ให้พักในท่าศพอาสนะ จากนั้น จึงต่อด้วยการบรรยาย การนำการฝึกโยคะมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับชีวิตประจำวันของเรามากที่สุด อีกประมาณ ครึ่งชั่วโมง ก็ดีไปอีกแบบหนึ่งครับ พี่มุ บอกว่า ชอบGovinda Kai มาก เขาหน้าตาเป็นเอเชียผิวเหลืองและดู สุขุม เยือกเย็นดี

(Jimmy & Ganesh Mohan)

(Mark Whitwell & Jimmy ผมตัวเตี้ย หรือ Mark ตัวสูงก็ไม่รู้)

คลาสที่สอง ของวันสุดท้าย พวกเราส่วนใหญ่เข้าเรียนเรื่อง Healthy Back & Recovering from Back Pain โดย Ganesh Mohan อาจารย์โยคะชาวอินเดีย ปัจจุบัน ท่านเป็นโยคะมาสเตอร์รับเชิญ ของ Pure Yoga Hong Kong  คลาสนี้ก็เป็นคลาสบรรยายเชิงปฏิบัติ เน้นให้เราเข้าใจ ถึงสรีระวิทยาเกี่ยวกับแนวกระดูกสันหลัง และขอบเขตแนวการเคลื่อนที่ของกระดูกสันหลัง เพื่อช่วยป้องกันการบาดเจ็บจากการฝึกโยคะ เป็นทฤษฎีเสียส่วนใหญ่ครับ แต่ก็ได้เทคนิคต่างๆเกี่ยวกับการป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นกับกระดูกสันหลังของเรา พอคลาสนี้จบ Mark Whitwell กูรูโยคะจาก UK. ก็เดินเข้ามาในคลาสเพื่อเยี่ยมเยือนทักทาย Ganesh Mohan ผมจึงมีโอกาสได้ ถ่ายภาพคู่กับ Mark Whitwell ด้วย(ได้อวยพรวันเกิดให้ Mark ในวันนี้ด้วยครับ)

พักกลางวัน วันนี้ พวกเราก็ไปรับประทานข้าวราดแกงร้านเดิมครับ กับข้าวสองอย่าง 22 ดอลล่าฮ่องกง

หมายกำหนดการ สำหรับช่วงบ่ายวันนี้ของพวกเรา ก็คือ เข้าเรียนอีก คลาสเดียว จากนั้นพวกเราก็จะไปเดินช้อปปิ้งซื้อของฝากให้กับคนทางบ้าน

คลาสสุดท้าย วันสุดท้ายสำหรับ Asia Yoga Conference 2010 ของพวกเรา เราเลือกเข้าคลาสของ Sean Corn เป็นการส่งท้ายงานนี้ครับ คลาสนี้เป็นการบรรยายไปเสีย 2/3 ส่วนที่เหลือ 1/3 คือการปฏิบัติครับ ทุกคนต่างก็ประทับใจ ในการมาเข้าร่วม Asia Yoga Conference ในปีนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่าปีหน้าพวกเราจะมากันอีกหรือไม่ ซึ่งในปีหน้า งานจะจัดขึ้น ในวันที่ 9-12 มิถุนายน 2554 ก็ต้องคอยติดตามกันต่อไป







(ภาพบรรยากาศ ร้านค้า ต่างๆ ภายในงาน)

(Ana Forrest & Jimmy)

หลังจากที่จบคลาสของ Sean Corn แล้วพวกเราก็ออกมาช้อปปิ้งซื้อเสื้อผ้า ลดราคาในงาน(คืออันไหนที่ลดราคา ถูกใจ พอซื้อได้ เราก็ซื้อกัน แต่อันไหนไม่ลดราคา ก็อย่าหวังว่าจะได้เงินจากเรา)
นอกจากเสื้อผ้า และเสื่อโยคะแล้วก็ยังมี หนังสือ ซีดีเพลง และดีวีดี โยคะต่างๆมากมาย วางขายในงานนี้ บ้างก็ลดราคา บ้างก็ไม่ยอมลดราคาเลย ก็ช้อปปิ้งกันตามสมควรครับ ระหว่างนั้นก็ได้เจอกับ Ana Forrest ครับ อดไม่ได้ที่จะต้องขอถ่ายภาพคู่กับเธอ จากนั้นพวกเราก็ไปหาอะไรรับประทานกัน และนำของไปเก็บที่โรงแรม ก่อนที่จะไปช้อปปิ้งต่ออีกที่ย่าน มองก๊อก เพื่อซื้อของฝากให้กับคนทางบ้าน

หลังจากเดินซื้อของที่ มองก๊อกได้พักใหญ่ พวกเราก็กลับที่พัก เพื่อเตรียมแพ็คของจัดกระเป๋าเตรียมตัวเดินทางกลับเมืองไทยในเช้าวันรุ่งขึ้น

บ๊าย...บาย...ก่อน สำหรับ Asia Yoga Conference 2010 สำหรับปีหน้า ก็ยังบอกไม่ได้เหมือนกัน ว่าเราจะมาที่นี่กันอีกไหม แต่ทุกครั้งที่ผมมาที่นี่ บอกตรงๆเลยว่าผมจะได้รับความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับโยคะและการใช้ชีวิตเสมอๆ มันเปรียบเสมือนการได้มา ชาร์จแบตเตอร์รี่ประจำปีของผมเลยก็ว่าได้ครับ

ผมก็ขอตั้งปณิธานว่า จะนำความรู้ที่ได้รับมานี้ มาถ่ายทอดต่อให้กับนักเรียนของผม และผู้ที่สนใจฝึกโยคะทุกๆคน ในเมืองไทยตามกำลังความสามารถของผม

รบกวนทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านบล็อก ทั้งตั้งใจและบังเอิญเข้ามาอ่านก็ดี ทุกความคิดเห็นของท่านมีความสำคัญมากๆสำหรับผม โปรดช่วยแสดงความคิดเห็น ด้านล่างของบทความทุกบทความที่ท่านให้เกียรติเข้ามาอ่าน เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข ให้กับผู้เขียนในโอกาสต่อไป หรือหากท่านต้องการส่งข้อความแสดงความคิดเห็นแบบส่วนตัวหรือเข้าไปเยี่ยมชมรูปภาพของครูจิมมี่ ก็สามารถติดต่อได้ที่ e-mail: jimmythaiyoga@yahoo.com www.facebook.com.โดยค้นหาจาก e-mail ขอบพระคุณมากๆครับ


นมัสเต,

จิมมี่โยคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น ของคนในวงการโยคะ

ป้ายกำกับ

Powered By Blogger