เรื่องเล่า...จากครูโยคะ

เรื่องเล่า...จากครูโยคะ เป็นการรวบรวมเรื่องราวต่างๆจากประสบการณ์การสอนโยคะของครูจิมมี่ ถ่ายทอดออกมาเป็นบทความ สอดแทรกอารมย์ขัน เหมาะกับผู้ที่สนใจในการฝึกโยคะ, ครูฝึกโยคะและทุกๆคน ทุกเพศทุกวัย



สำหรับทุกๆท่านที่เพิ่งจะเข้ามาใช้บริการ อ่านบล็อก เรื่องเล่า...จากครูโยคะ โดยครูจิมมี่ สามารถเลือกคลิ๊กเข้าไปอ่าน บทความอื่นๆได้ ที่เดือนต่างๆ ซึ่งเรียงอยู่ทางด้านขวามือของบทความ ขอบพระคุณมากครับ



ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับคุณตลอดไป...นมัสเต...





วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วันที่สาม สำหรับ Asia Yoga Conference 2010.

วันที่สาม สำหรับ Asia Yoga Conference 2010.

วันนี้(อาทิตย์ที่ 16 พ.ค. 2553)เป็นความเคยชินที่พวกเราจะต้องตื่นกันตั้งแต่ 6.30น.โดยประมาณ เพื่อเตรียมตัว อาบน้ำ หาอะไรง่ายๆที่เตรียมามจากเมืองไทยรับประทานรองท้อง แล้วก็ออกเดินเท้าไปที่ Hong Kong Exhibition & Convention Center เหมือนดังเช่นทุกวัน วันนี้ดูถนนจะโล่งเป็นพิเศษเพราะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ คนเข้าคลาสก็คงไม่น้อยเช่นกัน เราจึงควรจะไปจับจองที่ทำเลดีๆในคลาสที่เราจะเข้าก่อน อันนี้ใครมาถึงก่อนก็จะได้ที่ดีๆก่อน

(Sri Dharma Mittra & Jimmy)

คลาสแรก ของวันที่สาม เราแบ่งกันออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มของผู้หญิงจะไปเรียน Yin & Yang Yoga กับ Simon Low ส่วนผู้ชายทั้งสามคน ไปเรียน Master Class กับ Sri Dharma Mittra ก็ออกแรงกันแต่เช้าเลยครับสำหรับกลุ่มผู้ชาย ถือว่าท่านเป็นครูสอนโยคะอาวุโสสุดที่ได้รับเชิญมาในงานนี้ คนเรียนเต็มห้องครับ ดูจากสายตาแล้ว คนในห้องเรียนมากกว่า 100 คนแน่ๆ จากการกะด้วยสายตา เราทั้งสามคน เข้าไปในห้องก็แทบจะไม่เหลือที่ให้นั่งแล้วครับ ต้องไปนั่งอยู่ แถวหลังสุดๆของห้อง ไม่ห่างจากเรามากนักผมเห็น Master David Moreno ก็มานั่งเรียน ในคลาสนี้ด้วย ก็โหด มัน ฮา ดีครับ บอกได้คำเดียวว่า ท่านแข็งแรงมากๆ ครับ คนในวัยเดียวกันกับท่านคงไม่มีใครทำได้แบบท่านอย่างแน่นอน สอนเสร็จเสียงปรบมือดังกึกก้องครับ มีแต่คนมาลุมล้อมขอถ่ายรูปและลายเซนต์จำนวนมากพอดู


(Twee Merrigan & Jimmy)

คลาสที่สอง ของวันที่สาม ส่วนใหญ่เราไป เข้าเรียนเรื่อง 840,000 posture-bilities โดย Twee Merrigan เธอเป็นศิษย์เอกของ Shiva Rea ครับ ปีที่แล้วผมก็เคยเรียนกับเธอครับ เธอเป็นผู้หญิงแข็งแรง ออกแนวไฮเปอร์นิดๆครับ สอนสนุกน่าสนใจน่าติดตาม เธอมาถึงก็บอกให้พวกเราเก็บเสื่อ ใช้พื้นห้อง สร้างจินตนาการว่าทุกหนทุกแห่งในโลกนี้เราสามารถฝึกโยคะได้หมด ไม่จำเป็นที่จะต้องฝึกอยู่บนเสื่อโยคะเพียงอย่างเดียว และทุกการเคลื่อนไหวของเราก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของท่วงท่าแห่งโยคะ ในคลาสของเธอวันนี้พวกเราจึงได้ร่ายรำด้วยท่าต่างๆที่ไม่เคยทำ เป็นการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ตามแบบของFlow Yoga สนุกมากครับคลาสนี้ จากการได้พูดคุยกับเธอหลังจากจบคลาส เธอจำผมได้ครับ เนื่องจากFacebook อีกอย่างก็คือมีผู้ชายเพียงไม่กี่คนที่เข้าเรียนในคลาสของเธอ และก็มีความเป็นไปได้สูงมากครับ ที่เธอจะมาเปิดเวิร์คช้อปที่เมืองไทยในช่วงปลายปีนี้

พักกลางวัน วันนี้ผมมีธุระที่ทางสถาบันฟิตฝากให้ผมมาทำที่ฮ่องกง ผมจึงแยกไปทำธุระและทานข้าวลำพังคนเดียว พอเสร็จธุระผมก็รีบกลับมารวมกลุ่มกับคนอื่นๆทันที


(David Moreno & Jimmy)

คลาสที่สาม ของวันที่สาม พวกเราส่วนใหญ่เรียนเรื่อง Core Strengthening กับ David Moreno คลาสนี้เน้นการทำงานของกล้ามเนื้อหน้าท้องและลำตัวเป็นหลักครับ แต่เนื่องจากผู้สอนเข้าใจว่าทุกคนคงจะรับประทานอาหารมาพอควร จึงสอนไม่โหดร้ายมากนัก สอนแบบค่อยเป็นค่อยไป ให้ทุกคนเข้าใจถึงการทำงานของลำตัว ก็ได้เทคนิคหลายอย่างเกี่ยวกับการใช้กล้ามเนื้อบริเวณลำตัวและหน้าท้องครับ

(Andrey Lappa & Jimmy เขาจะใส่เสื้อผ้าตามสีประจำวันนั้นๆครับ)

คลาสสุดท้าย ของวันที่สาม พวกเราส่วนใหญ่เข้าเรียนกับ Andrey Lappa , Univesal Vinyasa Yoga เป็นคลาสวินยาสะที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนเขาแน่ๆ บอกเลยว่าเทคนิคแบบนี้หาเรียนยากมากครับ พอเรียนกับเขาแล้ว ทำให้ผมอดคิดถึง Simon Borg Olivier ไม่ได้ครับ เพราะเป็นเทคนิคที่เขาสอนไม่เหมือนครูโยคะคนอื่นๆ แต่อธิบายได้อย่างชัดเจนว่าทำไปทำไม ควรเคลื่อนไหวอย่างไร ใช้หลักการอย่างไรสำหรับแนวในการเคลื่อนที่ การเรียนกับ Andrey Lappa เราควรจะต้องใช้เสื่อสองผืนปูเป็นรูปเครื่องหมายกากบาทครับ เขาจะมีเทคนิคในการจัดแนวการเคลื่อนที่แบบแปลกๆไม่เหมือนใครครับ ท่าที่ทุกคนต่างกล่าวขานกันก็คือท่าที่ใช้ในการเปิดข้อต่อที่บริเวณหัวไหล่ครับ เป็นท่าที่สะใจมากๆ และวันนี้เขาก็สอนเกินเวลาคล้ายๆกับวันที่พี่สุธรรมเข้าเรียนเมื่อวันก่อนเลยครับแต่ทุกคนก็ยินดีไม่มีปัญหาอะไรเลย

วันนี้พวกเราฝึกหนักกันพอควร หลังจากเสร็จคลาสแล้ว ก็ไปนั่งทานข้าวราดแกงร้านประจำของพวกเราที่อยู่ไม่ไกลจากที่จัดงานมากนัก แล้วก็รีบกลับไปพักผ่อน (แต่ก็มีสาวบางคนไปช้อปปิ้งครับ)

พรุ่งนี้ก็จะเข้าสู่วันสุดท้ายของ Asia Yoga Conference 2010 แล้วล่ะครับ เวลาที่นี่ช่างผ่านไปอย่างรวดเร็ว
พวกเราทุกคน ยังรู้สึกสนุกและมีความสุขกับการได้ฝึกโยคะแบบจริงๆจังๆ มีความสุขกับการได้พบเพื่อนชาวต่างชาติที่ชื่นชอบโยคะเหมือนกันกับพวกเรา หวังว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้จะเป็นประสบการที่ยิ่งใหญ่ ที่จะทำให้พวกเรานำกลับไปพัฒนาการสอนของพวกเราให้ดียิ่งๆขึ้นไป

รบกวนทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านบล็อก ทั้งตั้งใจและบังเอิญเข้ามาอ่านก็ดี ทุกความคิดเห็นของท่านมีความสำคัญมากๆสำหรับผม โปรดช่วยแสดงความคิดเห็น ด้านล่างของบทความทุกบทความที่ท่านให้เกียรติเข้ามาอ่าน เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข ให้กับผู้เขียนในโอกาสต่อไป หรือหากท่านต้องการส่งข้อความแสดงความคิดเห็นแบบส่วนตัวหรือเข้าไปเยี่ยมชมรูปภาพของครูจิมมี่ ก็สามารถติดต่อได้ที่ e-mail: jimmythaiyoga@yahoo.com www.facebook.com.โดยค้นหาจาก e-mail ขอบพระคุณมากๆครับ


นมัสเต,

จิมมี่โยคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น ของคนในวงการโยคะ

ป้ายกำกับ

Powered By Blogger