เรื่องเล่า...จากครูโยคะ

เรื่องเล่า...จากครูโยคะ เป็นการรวบรวมเรื่องราวต่างๆจากประสบการณ์การสอนโยคะของครูจิมมี่ ถ่ายทอดออกมาเป็นบทความ สอดแทรกอารมย์ขัน เหมาะกับผู้ที่สนใจในการฝึกโยคะ, ครูฝึกโยคะและทุกๆคน ทุกเพศทุกวัย



สำหรับทุกๆท่านที่เพิ่งจะเข้ามาใช้บริการ อ่านบล็อก เรื่องเล่า...จากครูโยคะ โดยครูจิมมี่ สามารถเลือกคลิ๊กเข้าไปอ่าน บทความอื่นๆได้ ที่เดือนต่างๆ ซึ่งเรียงอยู่ทางด้านขวามือของบทความ ขอบพระคุณมากครับ



ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับคุณตลอดไป...นมัสเต...





วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ควันหลงจาก Asia Yoga Conference 2010.

(จิมมี่ กับป้าย Yoga Takes Me Here)

ควันหลงจาก Asia Yoga Conference 2010.


เก๋าที่สุด ของงานนี้ ก็คงต้องยกให้ Sri Dharma Mittra เพราะท่าน น่าจะเป็นครูที่อายุมากที่สุด ที่ได้ถูกเชิญมาสอนในงานนี้


ฮาที่สุด ของงานนี้ ก็คงต้องยกให้ Michel Besnard เพราะเขาสอน โยคะหัวเราะ ซึ่งเป็นคลาสพิเศษในงานนี้ ทุกคนที่เข้ามาในงานนี้สามารถเข้าคลาสได้ฟรี แค่กรอกข้อมูลให้เรียบร้อยก่อนเข้า คลาสเรียน
ทุกครั้งที่ Michel Besnard เจอผมในงาน เขาจะบอกผม ว่ารีบกลับไปดูแลฟาร์มดีกว่า พร้อมกับหัวเราะเสียงดัง เพราะเขา จำผมได้จากFacebook คือเกมส์ FarmVille ซึ่งผมก็ต้องอธิบายให้เขาฟังยกใหญ่ ว่าที่เห็นเป็นรูปผม จริงๆแล้วเป็นภรรยาของผมที่ใช้รหัสล็อกอินของผมเข้าไปเล่นเสมอๆ ส่วนตัวผมเองแล้วนั้น ไม่เคยเล่นเกมส์ครับ ขอบอก(ก็ต้องขอบคุณภรรยาสุดที่รักของผม ที่ทำให้ โยคะมาสเตอร์หลายๆคนจำผมได้อย่างแม่นยำ)


สูงที่สุด ของงานนี้ ก็ต้องยกให้ Mark Whitwell เพราะเขามีความสูงประมาณ เกือบ 2เมตร เดินไปไหนมาไหนในงานก็จะโดดเด่นมากๆ (ลุงมาร์ค เหมือนเสาโทรเลข ดีๆนี่เอง)


กระทัดรัดที่สุด ของงานนี้ ก็ต้องยกให้ Patrick Creelman ฝรั่งรูปร่างเล็ก แต่กล้ามใหญ่ ศิษย์เอกของ John Friend  นอกจากนี้แล้วดูเหมือนในงานนี้เขาจะเป็นครูที่ มีอายุน้อยที่สุดที่ถูกเชิญมาสอนอีกด้วย


การแต่งกายดูมีสไตล์ เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองมากที่สุด ก็ต้องยกให้ Andrey Lappa ครับ(มาสเตอร์โดเรม่อน อ้วนพลิ้ว) บอกได้คำเดียว ว่าเป็นเอกลักษณ์ ของเอกบุรุษจริงๆครับ เสื้อผ้าที่เขาใส่มีดีไซน์เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร สีของชุดที่เขาใส่ จะขึ้นกับสีประจำวันนั้นๆครับ สุดยอดมากๆ


ผู้หญิงที่แข็งแรงที่สุดในงานนี้ ก็ต้องยกให้ Ana Forrest ครับ เห็นท่าแฮนด์สแตนด์ของเธอ บอกได้คำเดียวผู้ชาย ที่แข็งแรงทั้งหลายต่างก็ต้องอายไปตามๆกันล่ะครับ ถึงแม้อายุเธอ จะ 50กว่าแล้วก็ตาม นอกจากนี้เธอยังเป็นคนที่มีบุคลิกชัดเจนแสดงออกแบบตรงไปตรงมา


ร่าเริง, แจ่มใส, ไฮเปอร์ ที่สุดในงานนี้ ก็ต้องยกให้ Twee Merrigan ครับ สนุกสนาน มนุษยสัมพันธ์ดีทั้งวันไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย สอนแนวกระโดดโรดเต้นได้ทั้งวันเลยครับ ผู้หญิงคนนี้


ยิ้มแย้ม แจ่มใส น่าส่งไปประกวดนางงามมากที่สุด ต้องยกให้ Sandhi Ferriera นอกจากรูปร่างหน้าตาจะดูดีแล้วเวลาที่เธอสอน เธอจะยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลาเลยล่ะครับ


ผมสวยที่สุด ในงานนี้ แน่นอน ต้องยกให้ Sean Corn ครับ นอกจากการพูดในเวลาที่สอนจะน่าฟังและมีพลังแล้ว ทรงผมของเธอก็เป็น อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้บุคลิกของเธอโดดเด่นขึ้นมา


หนวดงามที่สุด ในงานนี้ ก็ต้องยกให้ Dylan Bernstein แต่งานนี้เขาไม่ได้ถูกเชิญมาเป็นครูนะครับ เขามาเป็นนักเรียน หลายๆคลาสก็เข้าเรียนเหมือนกันกับผม หนวดเขาโดดเด่นมากๆ ขอบอก


มางานนี้ เพื่อมาสอนผู้หญิงเสียเป็นส่วนใหญ่ ก็ต้องยกให้ Ellen Heed เพราะแต่ละเรื่องที่เธอสอน เป็นเรื่องผู้หญิ๋ง ผู้หญิง พูดง่ายๆว่าไม่มีผู้ชายเรียนกับเธอเลย เพราะคลาสของเธอส่วนใหญ่ไม่อนุญาติให้ผู้ชายอย่างเราๆเข้าไปเรียนครับ(ถอดเสื้อผ้าเรียนกันหรือ ยังไงก็ไม่รู้)


สอนแล้วค้างท่าน๊าน...นานที่สุด แน่นอน ต้องยกให้ Simon Low เพราะว่าเขาสอน Yin Yoga ครับ ผมเคยเข้าคลาสของเขา และสร้างตำนาน ค้างและหลับในท่าที่เขาสอนมาแล้ว(อุตส่าห์ทำได้นะครูจิมมี่)


สุดยอดของ ปรัชญาแห่งโยคะ Yoga Philosophy ก็ต้องยกให้ Carlos Pomeda ครับ เป็นฝรั่งที่อยู่ในแวดวงวิชาการของโยคะระดับนานาชาติมายาวนาน ถ้าเปรียบเทียบกับ บ้านเรา ก็ อาจารย์กวี คงภักดีพงษ์เลยครับ อาจจะไม่เหมือนสะทีเดียว แต่แนวเดียวกันครับ


สุดยอดของ อายุรเวท ก็ต้องยกให้ Dr. Madhavan ครับ ท่านสอนอายุรเวท ต้นตำหรับจากอินเดียขนานแท้แน่นอน นอกจากนี้ท่านก็สอนโยคะบำบัดด้วยครับ


โมเดิร์น อินเดีย นำศาสตร์ของตะวันออกมาประยุกต์กับศาสตร์ของตะวันตกได้อย่างลงตัว ในแนวโยคะบำบัดสมัยใหม่ ก็ต้องคนนี้เลยครับ Ganesh Mohan


สุดยอดของการ Dance แบบอินเดีย ฝ่ายชาย สำหรับงานนี้ ก็ต้อง Hari Om


สุดยอดของการ Dance แบบอินเดีย ฝ่ายหญิง สำหรับงานนี้ ก็ต้อง Hemalayaa คิดว่าหลายๆคนคงเคยเห็นผลงานของเธอ จาก ดีวีดีบ้างไม่มากก็น้อย


ดูสมถะที่สุดในงานนี้ น่าจะเป็น Govinda Kai ภาพลักษณ์ เหมือนหลวงจีน ในภาพยนตร์จีน ยังงัย ยังงั้นเชียว(อามิตตาพุทธ)


ครูสอนโยคะที่แต่งตัวเดินออกจากห้องหลังจากที่คลาสจบแล้ว ไม่มีใครคิดว่าเป็นครูโยคะ ก็ต้อง Jason Crandell กลมกลืนกับคนอื่นมากๆ แต่งตัวสบายๆ รองเท้าผ้าใบ กางเกงยีนส์ สะพายกระเป๋าคล้ายๆกระเป๋าใส่เอกสารเฉียงลำตัว ดูคล้ายๆพวกทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ซอฟท์แวร์ซะมากกว่า(ถ้าไม่บอกก็คงไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นครูสอนโยคะ)


สุดยอด ของวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว และสรีระวิทยา ก็ต้องยกให้ Judy Krupp คนนี้ของจริงครับ ขอบอก(เธอคือเจ้าแม่แห่ง Yoga Anatomy และโยคะบำบัดอีกคนหนึ่ง)


สุดยอดครูโยคะจากเมืองไทยของเรา ฝรั่งหัวใจไทย Paul Dallaghan จากโยคะไทยแลนด์ เกาะสมุย ก็ถูกเชิญมาสอนในงานนี้ ในเรื่องของอัษฎางคโยคะ และปราณยามะ

นอกเหนือจากนี้ก็ยังมีครูคนอื่นๆอีกมากมายที่ถูกเชิญมาในงานนี้ แต่ผมไม่ค่อยคุ้นเคยและไม่ได้กล่าวถึง อาทิเช่น David Moreno, Gahl Sasson, Geshe Michael Roach, Lama Chistie McNally, Rebecca Pflaum, Sudhakar Dheenan, Yogi Vishveketu...

และนี่ก็คือประมวล ควันหลงจากมหกรรมโยคะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย Asia Yoga Conference 2010.ของผม

Asia Yoga Conference 2011 จะจัดขึ้น ในวันที่ 9 - 12 มิถุนายน 2554 เผื่อมีใครสนใจจะไป จะได้เตรียมตัวเก็บเงินไว้ตั้งแต่ตอนนี้เลย ส่วนผมก็ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่า ปีหน้าจะได้ไปร่วมงานนี้อีกหรือไม่

แต่ที่รู้ๆ ปีนี้ โยคะได้นำพาให้ผม บินลัดฟ้าจากเมืองไทยมาที่ฮ่องกงนี้เป็นปีที่สามติดต่อกัน(ดังสโลแกนตามป้ายที่ผมไปยืนถ่ายรูป ตอนต้นของบทความนี้)

รบกวนทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านบล็อก ทั้งตั้งใจและบังเอิญเข้ามาอ่านก็ดี ทุกความคิดเห็นของท่านมีความสำคัญมากๆสำหรับผม โปรดช่วยแสดงความคิดเห็น ด้านล่างของบทความทุกบทความที่ท่านให้เกียรติเข้ามาอ่าน เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข ให้กับผู้เขียนในโอกาสต่อไป หรือหากท่านต้องการส่งข้อความแสดงความคิดเห็นแบบส่วนตัวหรือเข้าไปเยี่ยมชมรูปภาพของครูจิมมี่ ก็สามารถติดต่อได้ที่ e-mail: jimmythaiyoga@yahoo.com www.facebook.com.โดยค้นหาจาก e-mail ขอบพระคุณมากๆครับ


นมัสเต,

จิมมี่โยคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น ของคนในวงการโยคะ

ป้ายกำกับ

Powered By Blogger