เรื่องเล่า...จากครูโยคะ

เรื่องเล่า...จากครูโยคะ เป็นการรวบรวมเรื่องราวต่างๆจากประสบการณ์การสอนโยคะของครูจิมมี่ ถ่ายทอดออกมาเป็นบทความ สอดแทรกอารมย์ขัน เหมาะกับผู้ที่สนใจในการฝึกโยคะ, ครูฝึกโยคะและทุกๆคน ทุกเพศทุกวัย



สำหรับทุกๆท่านที่เพิ่งจะเข้ามาใช้บริการ อ่านบล็อก เรื่องเล่า...จากครูโยคะ โดยครูจิมมี่ สามารถเลือกคลิ๊กเข้าไปอ่าน บทความอื่นๆได้ ที่เดือนต่างๆ ซึ่งเรียงอยู่ทางด้านขวามือของบทความ ขอบพระคุณมากครับ



ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับคุณตลอดไป...นมัสเต...





วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วันที่สอง สำหรับ Asia Yoga Conference 2010.

วันที่สอง สำหรับ Asia Yoga Conference 2010.

วันนี้(เสาร์ที่ 15 พ.ค. 2553) พวกเราทุกคนตื่นขึ้นมา พร้อมกับความปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อนิดหน่อย แต่ในจิตใจของพวกเราทุกคนต่างก็เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง พร้อมที่จะเข้าสู่วันที่สองของ Asia Yoga Conference 2010. ผม พี่สุธรรมและปอนด์ ซึ่งพักห้องเดียวกัน ตื่นเตรียมตัวแต่เช้า ทานอาหารที่เราเตรียมมาจากเมืองไทยรองท้องเล็กน้อย ก่อนที่เราจะเดินทางไปเข้าคลาสแรกของวันนี้ วันนี้เนื่องจากเป็นวันหยุด ผู้คนในท้องถนนดูจะลดน้อยลงไปจากเมื่อวานนี้พอสมควร แต่คนที่มาเข้าร่วมงาน ดูเหมือนจะมีจำนวนมากขึ้นเพราะมีชาวฮ่องกงที่หยุดงานในวันนี้มาเรียนมากมาย

(Patrick Creelman & Jimmy)

(จิมมี่, ปอนด์, Patrick, คุณเอ, เปิ้ล และพี่มุ)

คลาสแรก สำหรับวันที่สองของงาน พวกเราเข้าคลาส The Perfect Classของ Patrick Creelman ฝรั่งรูปร่างกระทัดรัด เขาเป็นศิษย์เอกคนหนึ่งของ John Friend แน่นอนครับเขาสอนในสไตล์ Anusara Yoga ครับ ปัจจุบัน Patrick Creelman สอนคลาสและเป็น โยคะมาสเตอร์ให้กับ Pure Yoga Hong Kong ในคลาสนี้เขาก็จะบอกถึงองค์ประกอบต่างๆสำหรับการที่จะทำให้คลาสโยคะนั้นสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้ ซึ่งหลายๆอย่างเป็นเรื่องที่ผมทราบดีอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องการทราบว่าเขาจะมีรูปแบบอะไรที่แตกต่างจากที่ผมเคยใช้สอน แต่ก็พอจะได้แนวคิดใหม่ๆจากเขาพอสมควร สาวๆที่ไปเข้าคลาสกับเราดูท่าทางจะชอบลีลาการสอนของ Patrick อยู่ไม่น้อย


(Jimmy & Paul Dallaghan)

คลาสที่สอง ของวันที่สอง พวกเราเข้าเรียน Introduction to second series with breath กับ Paul Dallaghan เขาสอนสไตล์อัษฎางคโยคะ ซึ่งเขาได้รับการรับรองจากท่าน ศรี เค ปัฐภี โชอิส โดยตรง Paul มาตั้งรกรากอยู่ที่เกาะสมุย ของประเทศไทยเรา เขามีภรรยาเป็นชาวไทย Paul Dallaghan ค่อนข้างจะโดดเด่นในท่าฝึกแบบอัษฎางคโยคะ และปราณยามะซึ่งได้รับการถ่ายทอดโดยตรง จากท่าน ศรี โอ พี ทิวารี(ผู้ที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งในการสอนปราณยามะ) คลาสนี้เน้นการเคลื่อนไหวตามสไตล์ของอัษฎางคโยคะให้สอดคล้องสัมพันธ์กับการหายใจ โหด มัน ฮา สนุกดีครับ บุคลิกในการสอนของเขาในคลาสนี้ดูจะแตกต่างกับเวลาที่เขาสอนปราณยามะอย่างสิ้นเชิง เพราะเวลาที่เขาสอนปราณยามะดูจะเงียบสงบมากๆ
ทุกคนสนุกมากๆแต่ก็ใช้พลังไปมากมายเช่นกัน

พักกลางวัน วันนี้มีเวลาถึง2ชั่วโมง สำหรับการพักกลางวัน ผมจึงพาทุกคนเดินไปทานข้าวราดแกงเจ้าประจำ ที่ผมมักมากินที่นี่ทุกครั้ง ที่มา Asia Yoga Conference เพราะราคาย่อมเยาว์ที่สุด ดูน่ากินมากที่สุดในย่านนี้ ราคาข้าวราดกับ2อย่าง 22 ดอลล่าฮ่องกง ก็ เกือบๆ 100 บาทของไทยล่ะครับ(อันนี้ถือว่าราคาถูกที่สุดแล้วครับ) หลังจากนั้นพวกเราก็กลับมาเดินย่อยอาหารโดยการเดินดูร้านขายของในงาน


(บรรยากาศในคลาสของ Sandhi Ferriera)

คลาสที่สาม ของวันที่สอง พวกเราได้มีโอกาสกลับมาเรียนกับ Sandhi Feriera อีกครั้งหนึ่ง ในหัวข้อ Inversion Immersion พวกเราทุกคนก็ได้ทำแฮนด์สแตนด์กันอย่างสนุกสนาน ไต่ฝาผนังกันเป็นมนุษย์แมงมุมเลยล่ะครับ



(Jimmy & Jason Crandell)

(พี่มุ, เปิ้ล, Jason, คุณอ้อม และปอนด์)

คลาสสุดท้าย ของวันที่สอง พวกเราเข้าเรียนเรื่อง Effortless Arm Balances กับ Jason Crandell ก็เป็นเรื่องของ อาร์มบาลานซ์ล้วนๆครับ แต่เขามีเทคนิคการสอนที่ดี สนุกสนาน การจัดท่าที่ใช้ในการมาสอนและการพรีเซนต์ท่าต่างๆ ถือว่าค่อนข้างดีเลยทีเดียว แตกต่างกับคลาสที่ผมเคยเข้าเรียนกับเขาเมื่อ 2ปีที่แล้วอย่างชัดเจน สาวๆที่ไปกับเราทั้งหมดต่างก็ชื่นชอบในการสอนของเขา พอคลาสจบเขาได้รับเสียงปรบมือ กึกก้อง มีคนเข้าไปขอถ่ายรูปกับเขาเยอะเหมือนกัน ในขณะที่พวกเราเดินไปรอที่จะถ่ายรูปกับเขา เมื่อเขาเห็นหน้าผม เขาก็ร้องทักทายทันทีว่า เจอผมในFacebook บ่อยมาก และผมเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่เขายอมรับเข้ามาเป็นเพื่อนในเฟสบุ๊คของเขา(จริงๆแล้ว อยากบอกทุกๆคนว่า ที่เห็นบ่อยๆในเกมส์ Farm Ville นั้น ภรรยาผมเขานำรหัส ล็อก อิน ของผมไปใช้เล่นเกมส์ครับ เขาบอกว่าผมมีเพื่อนเยอะดี จึงทำให้คนที่รู้จักผมหลายๆคนคิดว่าผมบ้าเกมส์มาก ไม่มีงานสอนหรืออย่างไร จริงๆ คนที่บ้าเล่นเกมส์คือภรรยาของผมเองครับ)

ประมาณ19.00น.พวกเราส่วนใหญ่ ก็ออกมานั่งรอกันที่จุดนัดพบ ก็เหลือพี่สุธรรมอีกคนหนึ่ง ที่ยังเรียนไม่จบ เพราะพี่เขาไปเรียนคนละคลาสกับพวกเรา พี่สุธรรมเข้าเรียนกับ Andrey Lappa ซึ่งคลาสจะเลิกทีหลังพวกเรา ครึ่งชั่วโมง เรารอไปจนถึงประมาณ 20.00น.เห็นพี่สุธรรมยังไม่ออกมาก็พยายามโทร.ตาม พี่เขาก็ไม่รับสาย ซึ่ง ณ ขณะนั้นหลายคนในกลุ่มของพวกเราเริ่มจะทนหิวไม่ไหวแล้ว เราจึงล่วงหน้าไปหาอะไรกินกันก่อน พอเราทานกันเสร็จเรียบร้อยก็เวลาประมาณ 20.30น.จึงโทรหาพี่สุธรรมอีกครั้งหนึ่ง พี่เขารับสายแล้วพูดเหมือนแอบๆพูดบอกว่าใกล้จะเสร็จแล้ว กว่าพี่สุธรรมจะเสร็จจากคลาสพวกเราก็ถึงโรงแรมกันแล้วล่ะครับ สรุปแล้ว Andrey Lappa สอนเกินเวลาไปประมาณ 1ชั่วโมง พี่สุธรรมกลับมาถึงห้องด้วยอาการหิวพอประมาณ ในขณะที่ผมกำลังจะออกไปซื้อของข้างนอก ส่วนปอนด์ก็กำลังจะนอนเพราะเพลียจากคลาสในวันนี้  พี่สุธรรมบอกผมกับปอนด์ว่า คลาส Andrey Lappa ดีมากๆสอนเกินเวลาเยอะเลย แต่ก็ได้เทคนิคมาเยอะเลยล่ะ...

เวลาที่ฮ่องกง นี่ช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วเสียเหลือเกิน แป๊บเดียว Asia Yoga Conference 2010 ก็ผ่านไปแล้ว 2วันแล้ว ผมคิดว่าวันพรุ่งนี้ คลาสต่างๆที่เราจะเข้าเรียนก็คงสนุกน่าสนใจ ไม่แพ้กับ 2วันที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

รบกวนทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านบล็อก ทั้งตั้งใจและบังเอิญเข้ามาอ่านก็ดี ทุกความคิดเห็นของท่านมีความสำคัญมากๆสำหรับผม โปรดช่วยแสดงความคิดเห็น ด้านล่างของบทความทุกบทความที่ท่านให้เกียรติเข้ามาอ่าน เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข ให้กับผู้เขียนในโอกาสต่อไป หรือหากท่านต้องการส่งข้อความแสดงความคิดเห็นแบบส่วนตัวหรือเข้าไปเยี่ยมชมรูปภาพของครูจิมมี่ ก็สามารถติดต่อได้ที่ e-mail: jimmythaiyoga@yahoo.com www.facebook.com.โดยค้นหาจาก e-mail ขอบพระคุณมากๆครับ


นมัสเต,

จิมมี่โยคะ

1 ความคิดเห็น:

  1. อิจฉาจัง อยากไปบ้าง
    ไม่เครียดเหมือนอยู่เมืองไทยตอนนี้เลยนะคะ

    ตอบลบ

ความคิดเห็น ของคนในวงการโยคะ

ป้ายกำกับ

Powered By Blogger