เรื่องเล่า...จากครูโยคะ

เรื่องเล่า...จากครูโยคะ เป็นการรวบรวมเรื่องราวต่างๆจากประสบการณ์การสอนโยคะของครูจิมมี่ ถ่ายทอดออกมาเป็นบทความ สอดแทรกอารมย์ขัน เหมาะกับผู้ที่สนใจในการฝึกโยคะ, ครูฝึกโยคะและทุกๆคน ทุกเพศทุกวัย



สำหรับทุกๆท่านที่เพิ่งจะเข้ามาใช้บริการ อ่านบล็อก เรื่องเล่า...จากครูโยคะ โดยครูจิมมี่ สามารถเลือกคลิ๊กเข้าไปอ่าน บทความอื่นๆได้ ที่เดือนต่างๆ ซึ่งเรียงอยู่ทางด้านขวามือของบทความ ขอบพระคุณมากครับ



ขอพลังแห่งโยคะจงอยู่กับคุณตลอดไป...นมัสเต...





วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

รูปแบบของการฝึกโยคะที่KPJAYI. มัยซอร์, อินเดีย(Jimmy in Mysore 7)



รูปแบบของการฝึกโยคะที่KPJAYI. มัยซอร์, อินเดีย(Jimmy in Mysore 7)




การฝึกโยคะแบบ Ashtanga Yoga ที่มัยซอร์ อินเดีย คลาสจะแบ่งออกเป็น 2 แบบหลักๆ คือ


   1. Regular Class (Self Practice) จะมีคลาสรูปแบบนี้ทุกวันจันทร์ – วันพฤหัสฯ(ยกเว้นวันข้างขึ้น/ข้างแรม) คือการมาฝึกด้วยตนเอง ตามเวลาที่ได้ถูกระบุไว้ในบัตรประจำตัวนักเรียนของ KPJAYI. ซึ่งเราได้รับในวันลงทะเบียน  ผู้ฝึกทุกๆคนจะมาฝึกในศาลาร่วมกับผู้ฝึกท่านอื่นอีกหลายๆท่าน(จำนวนผู้ที่มาฝึกก็จะเต็มแน่นศาลาฝึกเลยล่ะครับ ขอบอก!) แต่การฝึกจะเป็นไปแบบต่างคนต่างฝึกเอง ต่างคนต่างทำท่าฝึกเองตามจังหวะลมหายใจของตัวเราเอง ซึ่งซีรี่ส์ท่าฝึกของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปตามระดับความสามารถและประสบการณ์ในการฝึกฝน ชุดท่าฝึกก็จะเริ่มกันตั้งแต่ Primary Series(ชุดท่าฝึกในขั้นพื้นฐาน), Intermediate Series(ชุดท่าฝึกในขั้นกลาง), Advanced  Series A.(ชุดท่าฝึกขั้นสูง ระดับที่ 1) และAdvanced Series B.(ชุดท่าฝึกขั้นสูง ระดับที่ 2)


สถานที่ฝึกจะแบ่งออกเป็น 2ศาลาฝึก โดยผู้ฝึกที่เพิ่งเริ่มฝึกใหม่ ยังจำซีรี่ท่าฝึกไม่ค่อยได้ ประสบการณ์ในการฝึกน้อย ก็จะแยกไปฝึกกับครูSaraswathi อีกศาลาฝึกหนึ่งที่ห่างออกไปจากศาลาฝึกหลักไม่มากนัก และคลาสก็จะเริ่มตั้งแต่ตอนตีสี่ครับ สำหรับผู้ฝึกกลุ่มแรก



ส่วนที่ศาลาฝึกใหญ่ ซึ่งเป็นศาลาฝึกหลักจะสอนโดยครูSharath (ซึ่งในคลาส อาจจะมีครูที่ผ่านการรับรองจาก KPJAYI.แล้วมาเป็นครูผู้ช่วย) ผู้ฝึกที่มีขีดความสามารถและประสบการณ์ในการฝึกสูงๆ ก็จะเป็นผู้ฝึกกลุ่มแรกที่จะได้มาเริ่มฝึกคลาสรูปแบบนี้ ในช่วงเวลาประมาณตีสี่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประตูศาลาฝึกเพิ่งจะเปิด หลังจากที่ผู้ฝึกกลุ่มแรกค่อยๆทยอยกันฝึกเสร็จที่เวลาประมาณ 6:00น. ผู้ฝึกกลุ่มที่สองก็จะต้องมานั่งรอที่หน้าห้องฝึกก่อนเวลาฝึกของตนเองประมาณ15นาที เพื่อรอให้ครูเรียกเข้าไปแทนที่ผู้ฝึกกลุ่มแรก ทีละคน ผู้ฝึกกลุ่มต่อๆไป ก็จะค่อยๆทยอยเข้ามาแทนที่ผู้ฝึกที่ฝึกเสร็จแล้วไปเรื่อยๆ ผู้ฝึกกลุ่มสุดท้ายที่จะเข้ามาฝึกก็คือเวลา 9:45น. ซึ่งผู้ฝึกกลุ่มสุดท้ายจะต้องฝึกเสร็จไม่เกินเวลา 11:15น. ดังนั้นห้องฝึกก็จะเต็มอยู่ตลอดเวลา ด้วยการสลับผลัดเปลี่ยนของผู้ที่เข้ามาฝึก (ฝึกเสร็จแล้วก็พับเสื่อออกไป ผู้ฝึกรายใหม่ก็จะถูกครูเรียกให้นำเสื่อเข้ามาวางแทนที่ผู้ที่ฝึกเสร็จไปแล้ว) 

ลองนึกถึงห้องโถงขนาดใหญ่ เพดานค่อนข้างสูง ซึ่งสามารถจุผู้ฝึกโยคะได้ประมาณ 70 – 80 คน และมีคนฝึกโยคะเต็มทั้งพื้นที่ โดยแต่ละเสื่อของผู้ฝึกวางห่างกันมากที่สุดแค่เพียงหนึ่งฝ่ามือ (แค่คืบเดียวเท่านั้น)  นอกจากในห้องจะเต็มแน่นไปด้วยผู้ฝึกแล้ว หน้าประตูห้องก็ยังมีผู้ฝึกอีกจำนวนหนึ่งที่หอบเสื่อโยคะมานั่งเรียงแถวเฝ้ารอคอยคิวของตนเองอยู่ที่หน้าประตูห้อง เพื่อให้ครูได้เรียกเข้าไปแทนที่ผู้ที่ฝึกเสร็จแล้วทีละคน ทีละคน  พวกเราก็จะได้ยินเสียงครูSharathเรียกเป็นระยะๆ ว่า “You Come!....One More Come!”(ยู คัม!  วัน มอร์ คัม!)

ตัวผมเองก็จะต้องมานั่งรอหน้าห้องฝึกของศาลาฝึกหลัก เพื่อให้ครูเรียกเข้าไปฝึก Primary Series ในช่วงเวลา 9:30น.เช่นกันครับ ซึ่งผมก็จัดอยู่ในกลุ่มของผู้ฝึกขั้นพื้นฐาน ทั่วๆไปน่ะครับ อิๆๆ


                (บรรยากาศในศาลาฝึก ขณะที่ครูSharath กำลังสอน Led Class)

   2. Led Class  เป็นคลาสที่ทุกๆคนที่มาเข้าฝึก จะต้องมารอเข้าคลาสฝึกก่อนเวลานัดหมาย และในขณะที่ฝึกอยู่ในคลาสจะต้องทำท่าฝึกไปพร้อมๆกันกับผู้ฝึกท่านอื่นๆ ตามจังหวะที่ครูผู้สอนเป็นผู้ออกคำสั่ง จะใช้เวลาในการฝึกต่อคลาสประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง   แบ่งระดับของคลาสเป็น 2 แบบ คือ

-         Led Primary Series(สำหรับผู้ฝึกขั้นพื้นฐาน และผู้ฝึกทั่วๆไป)

-         Led Intermediate Series(สำหรับผู้ฝึกขั้นกลาง และขั้นสูง)



จะมี Led Class ทุกวันศุกร์ และวันอาทิตย์(ยกเว้นวันข้างขึ้น/ข้างแรม)


(บรรยากาศผู้ฝึกโยคะจำนวนมาก มานั่งรอเพื่อเข้าไปจับจองที่ฝึกสำหรับ Led Class ของครูSharath)
 

ทุกวันศุกร์(ยกเว้นวันข้างขึ้น/ข้างแรม) โดยปกติแล้วจะมี Led Class  2ช่วงเวลา คือ

เวลา 4:30น. เป็นคลาส Led Intermediate Series(สำหรับผู้ฝึกขั้นกลาง และขั้นสูง)

เวลา 6:00น. เป็นคลาส Led Primary Series(สำหรับผู้ฝึกขั้นพื้นฐาน และผู้ฝึกทั่วๆไป)

และช่วงไหนก็ตามที่มีผู้ฝึกลงทะเบียนเยอะมากๆจนศาลาฝึกรองรับผู้ฝึกในแต่ละรอบไม่พอ วันศุกร์ก็อาจจะจำเป็นต้องมีคลาส Led Primary Series(สำหรับผู้ฝึกขั้นพื้นฐาน และผู้ฝึกทั่วๆไป) เพิ่มขึ้นมาอีกรอบหนึ่ง ในช่วงเวลา 7:30 น.



                (บรรยากาศการเดินเบียดกันเข้าไปเพื่อจับจองพื้นที่ในการฝึก Led Class)


ทุกวันอาทิตย์(ยกเว้นวันข้างขึ้น/ข้างแรม) โดยปกติแล้วจะมี Led Class  3 ช่วงเวลา คือ

เวลา 4:30น. เป็นคลาส Led Primary Series(สำหรับผู้ฝึกขั้นพื้นฐาน และผู้ฝึกทั่วๆไป)

เวลา 6:00น. เป็นคลาส Led Primary Series(สำหรับผู้ฝึกขั้นพื้นฐาน และผู้ฝึกทั่วๆไป)

เวลา 7:30 น. เป็นคลาส Led Intermediate Series(สำหรับผู้ฝึกขั้นกลาง และขั้นสูง)

ต้องบรรยายให้เห็นภาพกันก่อนนิดส์หนึ่งครับ ว่าการใช้พื้นที่ในห้องฝึกสำหรับ Led Class เกือบจะทุกคลาสค่อนข้างโหดร้ายมากๆเลยละครับ ต้องแย่งชิงพื้นที่สำหรับการฝึกกันอย่างสุดฤทธิ์เลยล่ะครับ ไม่มีพื้นที่ว่างระหว่างเสื่อเลยล่ะครับ เผลอๆเสื่อเกยกันอีกต่างหากครับ ทุกพื้นที่เต็มหมดครับ ไม่ว่าจะเป็น Stage ที่ครูใช้ยืนสอน พื้นที่ว่างบริเวณระเบียงหน้าประตูทางเข้าห้องฝึก รวมถึงกระทั่งพื้นที่ว่างภายในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าของทั้งผู้ชายและของผู้หญิง ดังนั้นประตูของห้องโถงที่ใช้ฝึก และประตูห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าของทั้งผู้หญิงและผู้ชายก็จะต้องถูกเปิดไว้เพื่อที่จะได้ยินเสียงของครูSharath ซึ่งเป็นผู้ออกคำสั่งในการฝึก Led Class. คลาสนี้นอกจากเราจะต้องแย่งชิงพื้นที่ในการฝึกให้ได้แล้ว ในขณะที่ทำการฝึกเราจะต้องมีสติมากๆอีกด้วยล่ะครับ เพราะจะต้องฟังเสียงครูผู้สอน ไปพร้อมๆกับการระวังไม่ให้แขนขาของเราไปโดนผู้อื่น ในขณะเดียวกันก็ต้องคอยหลบแขนขาของคนอื่นอีกด้วยล่ะครับ อิๆๆ หนุกหนาน 


บอกได้เลยว่า คงเป็นเพราะพลังแห่งโยคะ ความรักและศรัทธาอย่างแท้จริง จึงทำให้ผู้ฝึกโยคะจากทั่วทุกมุมโลกต่างดั้นด้นเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมา เพื่อมาฝึกโยคะที่นี่ ถึงแม้นว่าจะต้องเบียดเสียดฝึกกันแต่ทุกคนก็เต็มใจ



นอกเหนือจากนี้แล้วก็ยังมีคลาสภาคทฤษฎี และการบรรยายเกี่ยวกับโยคะ ที่เสริมพิเศษเข้ามา ตามตารางเวลา ดังต่อไปนี้



1.    Chanting Mantra การฝึกออกเสียง การสวดมนตราภาษาสันสกฤต

เรียนทุกวันจันทร์, พุธ, ศุกร์(ยกเว้นวันข้างขึ้น/ข้างแรม) เวลาประมาณ 11:15 – 12: 00น.



2.    ภาษาสันสกฤตขั้นพื้นฐาน  เรียนทุกวันจันทร์, พุธ, ศุกร์(ยกเว้นวันข้างขึ้น/ข้างแรม) กลุ่มที่ 1 เรียนเวลา 15:45 – 17:15น., กลุ่มที่ 2 เรียนเวลา 17:15 – 18:45น. (ผู้ที่สนใจจะเรียนต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเองต่างหาก)



3.    โยคะสูตร และ ภควัตคีตา เรียนทุกวันอังคาร และวันพฤหัสฯ(ยกเว้นวันข้างขึ้น/ข้างแรม) เวลา 15:45 – 17:15น.(ผู้ที่สนใจจะเรียนต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเองต่างหาก)



4.    Yoga Conference การบรรยายเกี่ยวกับโยคะ โดยครูSharath ทุกวันอาทิตย์(ยกเว้นวันข้างขึ้น/ข้างแรม) เวลา 16:00 – 17:00น. ซึ่งในบางวันอาทิตย์อาจมีการเปลี่ยนแปลงเวลาในการบรรยายมาเป็น 10:00น. 


 
(หลังจบคลาส ยืนดื่มน้ำมะพร้าวที่มารอขายให้พวกเราด้านหน้าศาลาฝึก พร้อมกับพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน)

ที่นี่มีอะไรหลายสิ่ง หลายอย่างให้ผมได้ฝึกฝนและเรียนรู้เพิ่มเติมอย่างมากมายเลยล่ะครับ นอกจากการเรียนรู้และการฝึกในศาลาฝึกแล้ว พอออกมานอกศาลาฝึก ถึงพวกเราทุกๆคนจะมากันจากต่างที่, ต่างทาง, ต่างเชื้อชาติ, ต่างศาสนา แต่ก็มีโอกาสที่จะได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน อันก่อให้เกิดมิตรภาพ ไมรตรีอันดีงามซึ่งกันและกัน



ขอพลังแห่งโยคะ ความรักและศรัทธาจงอยู่กับทุกๆคนตลอดไป บุญรักษา พระคุ้มครอง



นมัสเต,



จิมมี่โยคะ


ป้ายกำกับ

Powered By Blogger